'Không làm, không thể tồn tại ở cái ghế đó được'

Ngày 3-1, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xử Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm" cùng các bị cáo trong vụ thâu tóm đất vàng ở Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Công Lang (cựu giám đốc Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng) là bị cáo tiếp theo được xét hỏi. Mở đầu, ông Lang thừa nhận mình sai, có thực hiện các hành vi như cáo trạng quy kết.

Trả lời HĐXX về việc ai là người có quyền quyết định trong việc ra chủ trương chuyển nhượng nhà đất công sản, bị cáo khẳng định đó là chủ tịch UBND TP. Trong quá trình chuyển nhượng, khi có đầy đủ các thủ tục thì Công ty Quản lý nhà sẽ căn cứ vào đó đưa ra một giá cụ thể, chuyển cho Sở Tài chính đánh giá, sau đó trình UBND TP.

Bị cáo Nguyễn Công Lang (cựu giám đốc Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng). Ảnh: TTX

"Bị cáo có chịu sự chỉ đạo của ai không?" - chủ tọa hỏi. Ông Lang nói không, vì tất cả văn bản từ UBND TP về đến công ty và ngược lại đều qua văn thư.

Giống với nhiều bị cáo khác, ông Lang cũng được HĐXX hỏi có quen biết Phan Văn Anh Vũ hay không. Cựu giám đốc Công ty Quản lý nhà nói rằng trước đây thì không biết nhưng sau khi bán nhà và có đơn xin chuyển tên cho Vũ thì biết.

“Vậy có biết Vũ đứng đằng sau các công ty nhận chuyển nhượng hay không?” - chủ tọa tiếp tục. Ông Lang khẳng định không biết, vì đều đứng tên công ty chứ không đứng tên Vũ.

HĐXX nhấn mạnh quá trình thực hiện bán và chuyển nhượng các nhà đất công sản, bị cáo có chịu sự chỉ đạo của ai không? Đáp lại, bị cáo khai thực hiện theo văn bản chỉ đạo của UBND TP.

Đáng chú ý, ông Lang nói biết việc bán nhà, đất công sản bắt buộc phải qua đấu giá nhưng vì TP có chủ trương các đơn vị đã thuê nhà, đất nếu không vướng quy hoạch thì sẽ được mua lại. Do vậy, bị cáo thực hiện theo điều này.

Bị cáo khẳng định không vì động cơ mục đích gì, không được hưởng lợi ích nào nhưng khi có chủ trương từ cấp trên thì phải thực hiện. Không chỉ bán nhà, đất công sản cho công ty của Vũ mà thực tế Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng còn bán cho rất nhiều công ty khác.

Được hỏi về việc chuyển tên người sở hữu sau khi mua nhà, đất công sản là đúng hay sai, bị cáo nói trước đây cứ nghĩ rằng là thực hiện theo chủ trương của TP, cứ thấy có văn bản chỉ đạo thì thực hiện mà không có ý kiến gì. Sau này, khi CQĐT và VKS chỉ ra ngay những văn bản đó là sai thì mới biết là sai.

Bị cáo này cũng thừa nhận việc chuyển nhượng 21 nhà, đất công sản không theo quy trình pháp luật; một số không qua đấu giá, giảm tiền sử dụng đất, giảm hệ số sinh lợi là sai.

Tuy nhiên, ông Lang cho rằng cáo trạng quy kết mình là quá nặng, vì bị cáo chỉ thực hiện theo các văn bản chỉ đạo của TP.

Khi chủ tọa truy vấn nếu bị cáo không thực hiện các hành vi như cáo trạng nêu thì các nhà, đất công sản có chuyển nhượng được không, ông Lang nói đó là trách nhiệm của mình được TP giao nên bắt buộc phải làm, nếu không làm thì “không thể tồn tại ở cái ghế đó được”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm