Không nộp tiền thuê đất theo giá mới, DN bị cưỡng chế

TAND quận Lê Chân (Hải Phòng) vừa xét xử sơ thẩm, tuyên bác yêu cầu của Công ty TNHH Đức Thái Nhật (trụ sở tại quận Đồ Sơn) trong vụ doanh nghiệp (DN) này khởi kiện quyết định cưỡng chế tiền thuê đất của Chi cục Thuế quận Lê Chân.

Theo hồ sơ, Công ty Đức Thái Nhật ký hợp đồng thuê hơn 2.300 m2 đất tại Cụm công nghiệp Vĩnh Niệm (quận Lê Chân) từ năm 2004, thời hạn thuê 50 năm, giá thuê đất theo hợp đồng là 1.000 đồng/m2/năm, giá thuê hạ tầng là 2.000 đồng/m2/năm cho cả thời gian thuê. Mỗi năm Công ty Đức Thái Nhật phải trả 6,9 triệu đồng tiền thuê hơn 2.300 m2 đất và hạ tầng. Căn cứ tính giá thuê trong hợp đồng trên là Quyết định số 695/2001 của UBND TP Hải Phòng (quy định mức giá thuê đất tại Cụm công nghiệp Vĩnh Niệm).

Đến tháng 12-2012, UBND TP Hải Phòng đã ra Quyết định số 2049 bãi bỏ Quyết định số 695. Do đó, giá thuê đất cũ tại Cụm công nghiệp Vĩnh Niệm không còn hiệu lực pháp luật, các DN phải thuê đất theo giá mới. Tuy nhiên, Công ty Đức Thái Nhật lại chỉ chấp nhận nộp tiền thuê đất theo giá cũ.

Ngày 20-3-2018, Chi cục Thuế quận Lê Chân đã ra quyết định cưỡng chế trích tiền gửi tại ngân hàng của Công ty Đức Thái Nhật để nộp ngân sách số tiền 195 triệu đồng, trong đó bao gồm hơn 172 triệu đồng tiền thuê đất và hơn 23 triệu đồng tiền phạt chậm nộp. Không đồng ý, Công ty Đức Thái Nhật đã khởi kiện yêu cầu TAND quận Lê Chân hủy bỏ quyết định cưỡng chế trên của Chi cục Thuế quận Lê Chân.

Tại phiên tòa, đại diện Công ty Đức Thái Nhật cho biết DN không chấp nhận giá tiền thuê đất mới mà Chi cục Thuế quận Lê Chân tạm tính. Hợp đồng thuê đất của DN từ năm 2004 đến nay vẫn đang có giá trị nên cần thực hiện theo giá thuê cũ ghi trong hợp đồng này.

Trong khi đó, đại diện Chi cục Thuế quận Lê Chân cho rằng cơ quan này ra quyết định cưỡng chế là đúng quy định của pháp luật. Theo đại diện chi cục thuế, UBND TP Hải Phòng đã có quyết định hủy bỏ giá trị pháp lý của Quyết định số 695 quy định về mức giá thuê đất tại Cụm công nghiệp Vĩnh Niệm nên các DN phải thuê đất theo giá mới. Do đó, việc Công ty Đức Thái Nhật và một số DN thuê đất tại Cụm công nghiệp Vĩnh Niệm chỉ nộp tiền theo giá cũ là không đúng quy định mới của UBND TP.

Cũng theo đại diện Chi cục Thuế quận Lê Chân, tính theo giá thuê đất mới, đến tháng 12-2017, Công ty Đức Thái Nhật còn nợ hơn 172 triệu đồng và hơn 23 triệu đồng tiền phạt chậm nộp. Chi cục Thuế đã nhiều lần gửi thông báo, trực tiếp tới đôn đốc nhưng phía Công ty Đức Thái Nhật vẫn không nộp tiền thuê đất theo giá mới. Do đó, việc Chi cục Thuế quận Lê Chân ra quyết định cưỡng chế là đúng pháp luật.

Đại diện VKSND quận Lê Chân cũng cho rằng việc Chi cục Thuế quận này ra quyết định cưỡng chế là có căn cứ và đề nghị HĐXX bác yêu cầu của người khởi kiện. Đồng quan điểm, HĐXX đã tuyên bác yêu cầu khởi kiện của Công ty Đức Thái Nhật.

Sau phiên xử, trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, luật sư Vũ Văn Nam (người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Đức Thái Nhật) cho biết DN này sẽ kháng cáo bản án sơ thẩm của TAND quận Lê Chân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm