Không thể kết tội được kì án buôn lậu gỗ trắc

Trong phiên xử sơ thẩm vụ kì án buôn lậu gỗ trắc của Công ty Ngọc Hưng vào hôm nay (14-8), HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên trả hồ sơ vụ án, yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ một số tình tiết phát sinh mới như đề nghị trước đó của VKSND TP Đà Nẵng (theo uỷ quyền của VKSND Tối cao).
Theo đó, HĐXX nhận thấy qua các tài liệu, hồ sơ chứng cứ của vụ án và qua phần xét hỏi tại phiên tòa đã phát sinh nhiều tình tiết mới, mâu thuẫn với các lời khai và chứng cứ trước đó.
Ngoài ra, lô hàng gỗ của Công ty Ngọc Hưng mà bị cáo Trương Huy Liệu (Phó Giám đốc Công ty Ngọc Hưng) đã xuất trình hồ sơ nhận về cùng một loại gỗ như nhau, cùng một ngày và cùng thủ tục hải quan nhưng một lô thì cho là hàng lậu còn lô hàng gỗ kia sau thời gian điều tra 2 năm, cơ quan chức năng đã trả lại cho Công ty Ngọc Hưng do xác định không có vi phạm. Như thế là mâu thuẫn và cần phải làm rõ.
Ngoài ra, trong quá trình xét hỏi tại phiên tòa cho thấy, việc cán bộ của Cục điều tra chống buôn lậu, Tổng Cục Hải quan yêu cầu sửa lại biên bản khám xét toàn bộ lô hàng được lập biên bản vào ngày 14-3-2012 cũng cần được làm rõ.

Không thể kết tội được kì án buôn lậu gỗ trắc ảnh 1
Các bị cáo tại toà. Ảnh: LÊ PHI.

Việc thu giữ lô hàng không lập biên bản thu giữ, không giao biên bản vi phạm đó cho Công ty Ngọc Hưng. Việc bán đấu giá lô hàng gỗ cũng không thông báo cho Công ty Ngọc Hưng...là những tình tiết mới cần phải được xem xét thấu đáo.
Bên cạnh đó còn một loạt vấn đề khác cũng được nêu tại toà và cần phải điều tra làm rõ.
Vì vậy, HĐXX căn cứ điều 179, 199, Bộ luật tố tụng hình sự đã quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.


Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, ngày 17-12-2011 Công ty Ngọc Hưng (thị trấn Lao Bảo, Quảng Trị) nhập gỗ từ Lào, qua cửa khẩu Lao Bảo.

Hai ngày sau, nguyên lô gỗ được xuất sang Hồng Kông được làm thủ tục hải quan ở cảng Cửa Việt.

Khi lô hàng đang vận chuyển vào cảng Tiên Sa, TP Đà Nẵng để xuất đi thì Công an quận Ngũ Hành Sơn phát hiện có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực hải quan nên đã giao cho Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng xử lý.

Sau đó, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan, vào cuộc và ra quyết định khởi tố vụ án.

Sau khi khởi tố, Cục Điều tra chống buôn lậu chuyển hồ sơ cho Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46) Bộ Công an.

Tuy nhiên, C46 có công văn kết luận: “Chưa đủ yếu tố cấu thành tội buôn lậu” nên hồ sơ vụ án được C46 trả về Tổng cục Hải quan.

Sau đó hồ sơ lại được chuyển sang Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (C44) Bộ Công an và cơ quan này đã ra quyết định khởi tố các bị can trên.

Mãi đến năm 2014 vụ án mới được đưa ra xét xử. Thế nhưng, trong phiên tòa ngày 30-10-2014, TAND thành phố Đà Nẵng đã quyết định hoàn trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Trong quá trình điều tra vụ án, một nhân viên của Công ty TNHHMTV Ngọc Hưng sau các lần triệu tập để cung cấp lời khai cho cơ quan CSĐT ở Hà Nội đã tự tử.

Điểm mới nhất của vụ án lần này là, để giám sát việc xét xử, ông Hoàng Đức Thắng (Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị) và ĐBQH Hà Sỹ Đồng (Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV của tỉnh Quảng Trị) đã thân chinh vào Đà Nẵng để dự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm