Kịch bản cúng vong của 2 người bán nhang dạo

9 giờ sáng nay, 17-4, TAND Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt đầu xét xử hai bị cáo Nguyễn Duy Phong (32 tuổi) và Đỗ Văn Hiền (47 tuổi, cùng quê Tiềng Giang, làm nghề bán nhang dạo) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thông qua chuyện cúng vong.

Theo cáo trạng, Phong và Hiền là bạn và cùng nhau hành nghề bán nhang dạo. Từ tháng 11đầu tháng 12-2018, lợi dụng sự mê tín của một số người dân vào việc cúng vong, giải hạn, Phong và Hiền đã nhiều lần lừa đảo chiếm đoạt tài sản của họ.

Cụ thể, đầu tháng 11-2018, Phong đi bán nhang ở khu vực thị xã Long Khánh, Đồng Nai. Tại phường Xuân Thanh, cả hai gặp một phụ nữ tên Th. vừa phá thai. Cả hai nói chị Th có vong theo, cần phải nhờ thầy cúng về đuổi vong. Chị Th. tin lời Phong. Phong về bàn với Hiền để lừa đảo lấy tiền của chị Th. bằng cách dùng tiền âm phủ để đánh tráo tiền thật chị Th. mang ra cúng.

Sau đó, Phong đi mua một số tiền âm phủ mệnh giá 500 ngàn đồng về bỏ trong túi vải của Hiền. Khoảng 10 giờ ngày 19-11-2018, Phong và Hiền đến nhà chị Th. để cúng đuổi vong. Tại đây, sau khi cúng xong Hiền nói với chị Th. mang tiền ra cúng để làm ăn gặp nhiều may mắn. Chị Th. tin tưởng nên đã lấy ra 79 tờ tiền mệnh giá 500 ngàn đồng, tổng cộng 39,5 triệu đồng ra cúng. Hiền lấy một tờ giấy màu vàng bọc số tiền trên lại và yêu cầu mọi người không được có mặt khi đang thực hiện lễ cúng.

Lợi dụng lúc không có người nhà của chị Th., Hiền đã đánh tráo số tiền của chị Th. bằng tiền âm phủ mang theo. Khi ra về, Hiền không quên dặn chị Th. cất số tiền đã gói vào giấy đi, ba ngày sau mới được mở. Chị Th. tin lời và làm theo. Ngoài ra, chị Th. còn đưa cho hai “thầy” Phong, Hiền 5 triệu đồng tiền mua am và tiền công cúng vong. Ba ngày sau chị Th. mở gói “bùa” ra mới hay bị Phong, Hiền lừa tiền nên tố công an.

Hai bị cáo tại phiên tòa sáng nay, 17-4. Ảnh: TRÙNG KHÁNH

Cũng với thủ đoạn tương tự, khoảng 11 giờ trưa 1-12-2018, Phong đến bán nhang tại nhà bà H. ở phường Tân Phước, thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu. Sau khi bà H. mua nhang, Phong nói bà H. có vong âm theo nên cần phải nhờ  thầy cúng về đuổi. Phong nói có quen một số thầy chùa có thể cúng vong nên bà H. rất tin tưởng nhờ mời thầy về.

Phong cùng Hiền cũng mua tiền âm phủ mệnh giá 500 ngàn đồng về để sẵn tron túi. Sau đó, khi cúng ở nhà bà H., Hiền nói bà đưa số tiền tương ứng các con số 39,49,79 để  cúng cho làm ăn gặp nhiều may mắn. Bà H. tin nên đặt 79 triệu đồng. Hiền cũng tranh thủ đánh tráo tiền trong lúc làm lễ, dặn bà H. không được mở giấy gói tiền ra trong vòng ba ngày.

Vì nghi ngờ nên bà H. mở ra coi ngay thì phát hiện tiền bị đánh tráo nên đã giữ cả hai lại, báo công an. Công an khi khám xét Phong, Hiền đã thu giữ số tiền 79 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm