Kiện hàng xóm đòi bồi thường tiền làm răng

Mới đây, TAND huyện Tuy Phong (Bình Thuận) đã xử sơ thẩm vụ tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại về sức khỏe giữa ông NVM với cha con ông NVN.

Chó cắn chết dê, mất tình làng nghĩa xóm

Trong đơn khởi kiện nộp cho tòa trước đó, ông M. trình bày: Ông khai hoang được một thửa đất tại địa phương, làm chuồng dê và chăn nuôi dê tại khu vực này. Ông N. có rẫy đối diện với đất của ông. Lúc đó hai bên quen thân với nhau, ông có cho ông N. một phần đất để ông N. làm chuồng dê và chăn nuôi dê cạnh chuồng dê nhà ông.

Đêm 12-4-2017, chó nhà ông M. đẻ nhưng ông N. không nhốt dê lại mà thả rông nên bị chó nhà ông M. cắn chết. Từ đó, gia đình hai bên nảy sinh mâu thuẫn, cãi lộn, thậm chí ẩu đả.

Đến ngày 18-4-2017, ông N. thuê xe máy cày chở dây đậu phộng về cho dê ăn, đổ trên đất nhà ông M. Ông M. ra ngăn cản không cho đổ thì bị ông N. chửi và nhào vô đánh một cái vào mặt làm ông M. choáng váng mặt mày. Ngay lúc đó, anh T. (con ông N., 17 tuổi) tiếp tục nhào vô đánh một cái vào miệng của ông M. làm ông gãy hai cái răng, ngất xỉu.

Qua kết luận giám định thì tỉ lệ thương tật của ông M. là 6%. Nay do kinh tế gia đình ông khó khăn, chưa có tiền lắp lại răng giả nên ông khởi kiện yêu cầu cha con ông N. phải bồi thường cho ông chi phí làm răng giả là gần 22 triệu đồng.

Ra tòa, ông N. thừa nhận ông M. có cho ông một phần đất để ông làm chuồng dê và chăn nuôi dê cạnh chuồng dê nhà ông M. Vào ngày 12-4-2017, khi chó nhà ông M. cắn chết dê nhà ông, ông đã yêu cầu ông M. nhốt chó lại nhưng ông M. không nhốt, dẫn đến việc chó nhà ông M. tiếp tục cắn chết 10 con dê nhà ông mà ông M. không chịu bồi thường.

Về sự cố xảy ra sáu ngày sau đó, ông N. phân trần là do ông M. đưa tay lên đòi móc mắt ông trước, chửi bới xúc phạm đến danh dự nhân phẩm vợ chồng con cái ông nên ông không kiềm chế được mới nhào tới đánh một cái trúng miệng ông M. Con ông cũng có quơ một cái nhưng không biết có trúng hay không. Lúc đó, ông thấy ông M. bị chảy máu miệng nhưng không thấy có gãy răng. Từ đó ông N. không chấp nhận bồi thường theo yêu cầu của ông M. vì cho rằng ông có đánh nhưng ông M. không bị gãy răng.

Tòa chỉ buộc bồi thường 8 triệu đồng

Theo HĐXX, trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa, ông N. thừa nhận vào ngày 18-4-2017 có đánh vào mặt ông M. nhưng không biết có làm gãy răng hay không. Riêng con ông N. thì tại phiên tòa không thừa nhận. Ngoài cha con ông N. ra thì không có ai khác tham gia vào cuộc xô xát hoặc đánh ông M.

Căn cứ vào các chứng cứ đã thu thập trong hồ sơ, biên bản ghi lời khai của công an địa phương, kết luận giám định pháp y, HĐXX nhận định có đủ cơ sở kết luận vào ngày hôm đó, cha con ông N. đã trực tiếp tác động vào mặt và miệng ông M. Hành vi này là trái pháp luật, dẫn đến hậu quả làm cho ông M. bị mất hai cái răng. Do đó yêu cầu bồi thường của ông M. là có cơ sở chấp nhận.

Về khoản tiền chi phí làm lại răng, do ông M. chưa làm nên không có chứng từ, hóa đơn để làm căn cứ cho việc bồi thường mà ông M. tự đưa chi phí là hơn 22 triệu đồng. Để có cơ sở giải quyết chính xác, tòa đã tiến hành xác minh tại BV đa khoa Tuy Phong, theo đó giá thị trường đối với chi phí làm lại răng chỉ là gần 8 triệu đồng. Vì vậy, HĐXX đã tuyên chấp nhận một phần yêu cầu của ông M., buộc cha con ông N. phải bồi thường chi phí làm lại răng cho ông M. với số tiền gần 8 triệu đồng.

Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm

1. Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm bao gồm:

a) Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;

b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;

c) Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại;

d) Thiệt hại khác do luật quy định.

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp sức khỏe của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có sức khỏe bị xâm phạm không quá 50 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

(Theo Điều 590 BLDS 2015)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm