Kiến nghị điều tra bị hại dù thương tật 79%

Tháng 3-2018, Nguyễn Văn Đạt điều khiển ô tô đến giao lộ Võ Văn Kiệt - Hải Thượng Lãn Ông (quận 5, TP.HCM) thì gặp anh Cao Trường Sơn đang đi xe máy chuyển hướng rẽ trái vào Hải Thượng Lãn Ông.

Cần điều tra một bị hại

Do đang chạy với tốc độ cao nên Đạt bẻ tay lái sang trái, va chạm với xe của anh Sơn và xe máy do Nguyễn Đức Trịnh đang chở theo bà Lê Thị Bông và Lê Tuấn Anh Khoa. Vụ tai nạn làm bà Bông tử vong, anh Sơn bị thương tật 47%, ông Trịnh 79% và anh Khoa 40%.

Sau đó Đạt bị khởi tố, truy tố về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS 2015.

Ngày 14-7, TAND quận 5 xử sơ thẩm vụ án nhưng tuyên trả hồ sơ cho VKS yêu cầu điều tra bổ sung để làm rõ hành vi của ông Trịnh (là bị hại trong vụ án) có dấu hiệu phạm tội hay không, tránh bỏ lọt tội phạm. Đồng thời, tòa đề nghị xác định giá trị các tài sản bị thiệt hại có liên quan đến vụ tai nạn giao thông.

Ngày 31-8, VKSND cùng cấp có văn bản gửi tòa cho biết ông Trịnh điều khiển xe rẽ trái không chấp hành tín hiệu đèn. Tuy nhiên, ông Trịnh vi phạm Luật Giao thông đường bộ ở phía làn đường khác, không phải nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn nên chỉ xem xét xử lý hành chính.

Đối với các phương tiện có liên quan trong vụ án, chủ tài sản cùng các bên liên quan đã nhận lại, không yêu cầu bồi thường hoặc khiếu nại, thắc mắc gì nên cơ quan điều tra đã lập biên bản trao trả. Vì vậy, VKS quận giữ nguyên quan điểm truy tố và chuyển hồ sơ lại cho tòa.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: H.TÂM

Kiến nghị VKS cấp trên chỉ đạo cấp dưới

Ngày 28-9, TAND quận 5 mở lại phiên tòa sơ thẩm. Tại tòa, đại diện VKS giữ nguyên quan điểm và đề nghị xử phạt Đạt 12-18 tháng tù.

Theo HĐXX, lời khai của bị cáo Đạt phù hợp với người làm chứng, biên bản khám nghiệm và các tài liệu khác có trong hồ sơ nên đã phạm tội như cáo trạng truy tố. Đối với thương tật của bị hại Sơn là do lỗi vượt đèn đỏ nên bị cáo Đạt không phải chịu trách nhiệm về thương tật này.

HĐXX cho rằng VKS truy tố và đề nghị mức hình phạt với bị cáo Đạt là đúng người, đúng tội, không oan sai. Tuy nhiên, VKS cần phải xem xét đối với hành vi của ông Trịnh vì đã vượt đèn đỏ, cũng là nguyên nhân dẫn đến cái chết của bà Bông.

tòa đã trả hồ sơ để yêu cầu điều tra làm rõ hành vi của ông Trịnh một lần nhưng VKS vẫn giữ quan điểm đã truy tố do giới hạn của việc xét xử chỉ xét xử theo nội dung cáo trạng mà VKS đã truy tố nên cần kiến nghị tiếp tục điều tra làm rõ để xem xét xử lý theo quy định.

Từ đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đạt 18 tháng tù và phải bồi thường cho gia đình bà Bông hơn 300 triệu đồng và anh Khoa 5 triệu đồng. HĐXX kiến nghị VKSND TP.HCM xem xét chỉ đạo VKSND quận 5 tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi của ông Trịnh để xem xét xử lý theo quy định pháp luật, tránh bỏ lọt tội phạm.

Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Đạt và gia đình bà Bông cùng kháng cáo.

Một bị hại khác vượt đèn đỏ chỉ vi phạm hành chính

Tại phiên tòa, luật sư (LS) bào chữa cho rằng Đạt không phạm tội vì đây là sự kiện bất ngờ. Khi thấy anh Sơn vượt đèn đỏ, bị cáo buộc phải đánh lái sang trái để không xảy ra hậu quả. Còn ông Trịnh chở ba, vượt đèn đỏ dẫn đến va chạm là người có lỗi trực tiếp…

LS bảo vệ cho bị hại thì đồng tình với cáo trạng truy tố Đạt nhưng cho rằng cần xem xét hành vi của anh Sơn và bị cáo thiếu quan sát dẫn đến va chạm, ông Trịnh cũng vượt đèn đỏ. Theo LS, anh Sơn có lỗi trực tiếp, bị cáo Đạt rẽ trái là lỗi gián tiếp, ông Trịnh là lỗi gián tiếp. Nếu anh Sơn không vượt đèn đỏ thì vụ việc không xảy ra nghiêm trọng.

LS này cho rằng đây là lỗi hỗn hợp nên phải xem xét trách nhiệm bồi thường của anh Sơn và ông Trịnh, mức độ lỗi như thế nào thì bồi thường tương đương. Cạnh đó, chủ chiếc xe do bị cáo Đạt điều khiển cũng phải liên đới bồi thường dân sự.

HĐXX nhận định lời trình bày của LS bào chữa cho bị cáo là không có cơ sở vì khi đến giao lộ, bị cáo đã chủ quan, không giảm tốc độ, thiếu quan sát nên khi gặp tình huống bất ngờ không xử lý kịp.

Sau khi va chạm với mô tô do anh Sơn điều khiển vượt đèn đỏ, bị cáo đã đánh lái sang trái. Bị cáo buộc phải thấy trước hậu quả khi đánh lái sang trái có thể dẫn đến va chạm vào các xe khác. Thực tế xe bị cáo đã va chạm vào xe máy do ông Trịnh điều khiển, tai nạn xảy ra làm bà Bông chết. Trường hợp này lỗi của anh Sơn chỉ là lỗi hành chính, không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của bà Bông. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...