Kiến nghị điều tra, xử nghiêm cựu thư ký tòa đánh luật sư

Tối 25-12, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, LS-TS Phan Trung Hoài, Phó Chủ tịch Liên đoàn LS Việt Nam, cho hay Liên đoàn LS Việt Nam đã có công văn kiến nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Khánh Hòa nhanh chóng chỉ đạo xem xét, điều tra, xử lý nghiêm minh hành vi của ông Huỳnh Công Thoại, cựu thư ký TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa). Ông Thoại là người đã hành hung LS Nguyễn Hồng Hà, Phó Chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh Khánh Hòa, ngay tại trụ sở TAND tỉnh này. Các cơ quan này thông báo kết quả xử lý cho Liên đoàn LS Việt Nam biết.

Công văn trên được gửi đến chánh án TAND tỉnh, viện trưởng VKSND tỉnh, giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa. Liên đoàn LS Việt Nam nêu rõ: Hành vi ông Huỳnh Công Thoại hành hung LS ngay trước cửa hội trường xét xử của TAND tỉnh Khánh Hòa thể hiện sự coi thường pháp luật, vi phạm pháp luật, không tôn trọng LS, không thể chấp nhận được, nhất là giữa chốn công đường tôn nghiêm. Công văn đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Khánh Hòa thông báo kết quả xử lý cho Liên đoàn LS Việt Nam biết.

Cựu thư ký tòa Huỳnh Công Thoại tại trụ sở công an sau khi hành hung luật sư. Ảnh: TƯỜNG LINH

Trước đó, Ban Chủ nhiệm Đoàn LS Khánh Hòa cũng đã có công văn kiến nghị chủ tịch UBND tỉnh, giám đốc Công an tỉnh, chánh án TAND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý nghiêm minh đối với ông Huỳnh Công Thoại để răn đe, phòng  ngừa những hành vi tương tự; đồng thời có biện pháp bảo vệ LS và những người tham gia tố tụng khác trong quá trình tham gia tố tụng tại tòa án. Theo Ban Chủ nhiệm Đoàn LS Khánh Hòa, hành vi của ông Huỳnh Công Thoại rất côn đồ, hung hãn, cản trở hoạt động hành nghề luật sư, gây rối trật tự ngay tại tòa án; thể hiện sự ngông cuồng, coi thường luật pháp, cần xử lý nghiêm minh.

Như PLO.VN đã thông tin, lúc 8 giờ 20 ngày 21-12, trong thời gian chờ mở phiên tòa, LS Nguyễn Hồng Hà đang đứng nghe điện thoại trước hội trường xét xử của TAND tỉnh Khánh Hòa thì bất ngờ bị ông Huỳnh Công Thoại xông đến đấm thẳng vào mặt trước sự chứng kiến của nhiều người. TAND tỉnh Khánh Hòa đã lập biên bản sự việc. Công an phường Xương Huân, TP Nha Trang đã tiến hành lấy lời khai những người liên quan, củng cố hồ sơ để xử lý hành vi của ông Thoại theo quy định pháp luật.

LS Nguyễn Hồng Hà là người đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn trong vụ án yêu cầu thực hiện hợp đồng mua bán được TAND tỉnh Khánh Hòa đưa ra xét xử sáng 21-12. Nguyên đơn trong vụ án này là ông Võ Tường Cẩn và bị đơn là bà Đặng Thị Xuân Mai (quốc tịch Mỹ). Ông Thoại đã làm chứng cho bà Mai bán nhà đất tại 24 Đào Duy Từ, TP Nha Trang. Đây là tài sản đang tranh chấp trong vụ án tranh chấp di sản thừa kế mà ông Thoại được phân công làm thư ký. Việc làm chứng này khiến ông Thoại bị chánh án TAND tỉnh ra quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo do đã vi phạm quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức ngành TAND. Hiện nay, ông Huỳnh Công Thoại bị một số đương sự tố cáo nhận 200 triệu đồng từ các anh chị em bà Đặng Thị Xuân Mai khi làm chứng mua bán nhà đất đang tranh chấp trên. Vụ tố cáo nhận tiền này đang được cơ quan điều tra VKSND Tối cao xác minh, làm rõ. Trong khi các cơ quan chức năng đang xác minh, làm rõ các tố cáo đối với ông Thoại thì ông này có đơn xin nghỉ việc và được cơ quan thẩm quyền cho nghỉ việc từ ngày 15-12.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm