Kiện quyết định của Văn phòng Đăng ký đất đai được không?

Thời gian qua đã có khá nhiều vụ người dân bức xúc cho rằng quyền lợi hợp pháp, chính đáng của mình bị ảnh hưởng nên khởi kiện quyết định của Văn phòng Đăng ký đất đai hoặc hành vi của cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai liên quan đến việc thực hiện đăng ký đất đai. Tuy nhiên, các tòa án đều từ chối, trả đơn kiện với lý do Văn phòng Đăng ký đất đai không phải là cơ quan nhà nước, chỉ là tổ chức sự nghiệp công.

Vướng mắc này xuất phát từ quy định hiện hành của Luật Tố tụng hành chính 2010. Cụ thể, theo quy định Điều 3 Luật Tố tụng hành chính 2010 thì “quyết định hành chính là văn bản do cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức khác hoặc người có thẩm quyền trong các cơ quan, tổ chức đó ban hành…” (khoản 1). Còn “hành vi hành chính là hành vi của cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức khác hoặc người có thẩm quyền trong các cơ quan, tổ chức đó…” (khoản 2). Điều luật này cũng định nghĩa “cơ quan, tổ chức bao gồm cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp… ” (khoản 9).

Tuy nhiên, Điều 29 và Điều 30 Luật Tố tụng hành chính 2010 lại chỉ quy định tòa cấp huyện, cấp tỉnh có thẩm quyền giải quyết khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan nhà nước. Chính vì vậy, tòađã từ chối, không thụ lý khiếu kiện đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của tổ chức sự nghiệp công như Văn phòng Đăng ký đất đai.

Để khắc phục tình trạng này, tôi đề nghị dự thảo Luật Tố tụng hành chính (sửa đổi) cần quy định mở rộng đối tượng khiếu kiện bao gồm cả quyết định hành chính, hành vi hành chính của các cơ quan, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp, tổ chức sự nghiệp công (trong đó có Văn phòng Đăng ký đất đai).

Luật sư NGUYỄN HỒNG HÀ, Phó Chủ nhiệm
Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm