Kiện trưởng thôn đòi tiền đã ủng hộ thôn

Năm 2015, ông Trần Công Trạng cùng một số hộ dân tại thôn Trung Thành, xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam bị UBND huyện Núi Thành ra quyết định thu hồi đất để xây dựng dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Riêng hộ gia đình ông Trạng bị thu hồi hơn 3.500 m2 đất. Đồng thời ông được UBND huyện ra quyết định bồi thường, hỗ trợ để giải phóng mặt bằng hơn 178 triệu đồng. Tiền bồi thường bao gồm bốn khoản: Bồi thường về đất hơn 60 triệu đồng, bồi thường về cây trồng hơn 22 triệu đồng, hỗ trợ ổn định đời sống hơn 5 triệu đồng và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp hơn 90 triệu đồng.

Theo ông Trạng, thời điểm đó ông NNK là thôn trưởng thôn Trung Thành, đã tổ chức họp dân để yêu cầu chia phần tiền bồi thường về đất cho các hộ trong thôn. Ban đầu ông K. yêu cầu chia loại tiền bồi thường về đất theo tỉ lệ 7/3 (gồm đưa vào tiền công quỹ của thôn bảy phần, hộ dân được bồi thường ba phần). Do ông Trạng và các hộ dân không chịu nên ông K. đưa ra tỉ lệ 5/5 nhưng cũng không nhận được sự đồng ý. Sau đó ông K. đã viết sẵn mẫu giấy cam kết có nội dung các hộ dân tự nguyện cho thôn toàn bộ tiền bồi thường về đất. Tờ cam kết này được phát cho ông Trạng và một số hộ dân về viết lại, ký trước nếu như muốn thôn phát ba khoản tiền bồi thường khác.

Cũng theo ông Trạng, vì nóng lòng muốn nhận tiền nên ông và một số hộ dân đã ký vào giấy cam kết trên tại UBND xã Tam Mỹ Tây có nội dung: “Ủng hộ xây dựng công trình phúc lợi của thôn”. Sau đó ông Trạng và các hộ dân đã nhận được ba khoản tiền bồi thường khác.

Cho rằng hành vi của ông K. là vi phạm pháp luật nên ngày 17-8-2015, ông Trạng và các hộ dân đã làm đơn tố cáo hành vi của ông K. ra Công an huyện Núi Thành. Công an huyện mời các hộ dân đến làm việc (có biên bản) nhưng cho rằng đây là quan hệ dân sự nên đã hướng dẫn người dân khởi kiện ra huyện.

Tháng 10-2015, ông Trạng cùng ba hộ dân khác đã làm đơn khởi kiện ông K. Riêng ông Trạng yêu cầu tòa buộc ông K. trả lại cho gia đình ông số tiền bồi thường về đất là hơn 60 triệu đồng mà trước đó do “tham mưu” của ông K. ông đã ủng hộ cho thôn.

Theo biên bản hòa giải tại tòa, ông K. cho rằng ông không ép buộc ông Trạng phải ủng hộ số tiền trên. Theo ông, diện tích đất bị thu hồi thuộc đất nghĩa địa do cộng đồng dân cư quản lý, chưa giao cho hộ dân nào. Khi UBND huyện thu hồi, tập thể nhân dân thôn họp và thống nhất số tiền bồi thường về đất đối với các hộ sẽ thu lại để làm công quỹ đầu tư xây dựng thôn. Bản thân ông đã tổ chức nhiều cuộc họp và hộ ông Trạng đã thống nhất tự nguyện viết giấy ủng hộ tiền. Đây là số tiền đóng góp vào công quỹ của thôn nên việc trả lại phải có ý kiến của tập thể nhân dân, bản thân ông không có quyền trả lại số tiền này...

Mới đây, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, thẩm phán TAND huyện Núi Thành, người đang thụ lý giải quyết, cho biết sẽ sớm xét xử theo quy định của pháp luật. Hiện tòa đang chờ chứng cứ từ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm