Kiện vì… nhìn một thấy hai

Sau khi mổ mắt tại Bệnh viện (BV) Mắt kỹ thuật cao Phương Nam (quận 10, TP.HCM), ông Nguyễn Văn Thiện (75 tuổi) đã đâm đơn kiện BV này ra TAND quận 10 để đòi bồi thường thiệt hại 123 triệu đồng. Lý do: Ông Thiện cho rằng sau khi mổ mắt trái của ông nhìn một… thấy hai.

“Sau khi mổ xong tôi nhìn một thấy hai”

Trong đơn kiện, ông Thiện trình bày: Ngày 13-12-2014, ông đến BV Mắt kỹ thuật cao Phương Nam để mổ cườm khô mắt trái. 10 ngày sau ông quay trở lại tái khám, bác sĩ (BS) đánh giá mắt ông mổ tốt. Tuy nhiên, ông báo cho BS là mắt mình không sáng hơn lúc chưa mổ, nhìn cảnh vật, hình ảnh bị nhòe, không rõ như trước. “Đặc biệt, khi ngước lên nhìn sang trái, tôi thấy hai hình chao đảo, muốn té. BS không trả lời mà chỉ nói rằng mắt tôi mổ cườm khô lòi ra nước, do cườm nước có lâu năm thần kinh yếu nên không sáng được. Tôi hỏi: Vậy tại sao không báo cho tôi biết trước khi mổ để tôi khỏi mổ. BS này im lặng và viết toa thuốc, hẹn tái khám sau một tháng” - ông Thiện trình bày.

Vẫn theo đơn kiện, ông tiếp tục tái khám sau hai lần nữa và BS vẫn trả lời là mổ tốt, mổ cườm khô lòi ra nước, do cườm nước có lâu năm thần kinh yếu nên không sáng được và kê toa thuốc cho về. Ông Thiện đã cầu cứu BS giúp đỡ nếu không ông phải chịu tật suốt đời. Ông khiếu nại đến giám đốc BV, giám đốc chỉ đạo kiểm tra lại mắt cho ông. Một BS khám và xác định mắt ông không thể sáng được vì mổ để lại sẹo trên tròng đen và liệt dây thần kinh số sáu bên trái. BS này đề nghị chụp MRI vì nghi có u trên não (ông không đi chụp). Một BS khác nữa thì cho rằng ông bị lé nhỏ bên mắt phải, mổ mắt trái sáng ra, sinh ra thấy hai hình và chao đảo té ngã. “Như vậy có đến bốn BS khám cho tôi và mỗi BS nói một khác, tôi biết tin BS nào?” - ông Thiện nêu.

Từ đó, ông Thiện khởi kiện BV yêu cầu bồi thường hơn 123 triệu đồng.


Ông Nguyễn Văn Thiện đang trình bày với phóng viên. Ảnh: TÙNG SƠN

Bị “song thị” và chạy xe máy

Trả lời phóng viên, bà Trần Thị Thanh Phương, Phó Giám đốc BV Mắt kỹ thuật cao Phương Nam, nói bệnh nhân Thiện đến BV trong tình trạng đục thủy tinh thể mắt trái và bị mộng độ ba lan vào tròng đen. BV kết hợp mổ cườm khô và mộng. Quá trình mổ tốt đẹp, không có sơ sót và biến chứng. Bệnh nhân có đến tái khám và mắt tốt, không biến chứng và không viêm nhiễm. “Tuy nhiên, đến tái khám lần ba thì bệnh nhân khai thấy hai hình (song thị). Bệnh nhân nói BS B. của BV tiếp xúc không tốt, BS thách thức kiện nhưng thật sự BS ở BV này không bao giờ dám thách thức bệnh nhân! Ý của bệnh nhân là muốn BV đền tiền. Mắt của bệnh nhân trước mổ đếm ngón tay thấy rất mờ; sau mổ là nhìn 1-2/10, nếu mang kính có thể 5-6/10” - bà Phương cho biết.

Cũng theo bà Phương, việc ông Thiện đòi 123 triệu đồng là không thỏa đáng. BV đã mời ông đến và đề nghị để BV tiếp tục điều trị, tái khám, cấp thuốc cho đến khi mắt không còn thấy hai hình và ổn định nhưng ông Thiện không chịu. “BV đã lập hội đồng chuyên môn gồm cả giáo sư đầu ngành về nhãn khoa để đánh giá. Kết quả: Hội đồng nhận định bệnh song thị là do bệnh nhân tự khai và chủ quan nên không thể biết được có bị hay không. Bệnh nhân khai song thị nhưng vẫn tự lái xe máy đi tái khám bình thường!” - bà Phương nói.

“Chúng tôi đã hòa giải với bệnh nhân ba lần tại tòa nhưng bất thành. BV từng đề nghị nếu ông Thiện có thể qua khám ở BV khác, nếu BV đó xác nhận bệnh nhân song thị, không thấy đường và có biến chứng thì BV chúng tôi sẽ đền bù. Tuy nhiên, ông Thiện vẫn không đi khám”.

Sau lần hòa giải lần thứ ba không thành, khả năng ông Thiện sẽ được trưng cầu giám định pháp y để làm cơ sở cho tòa phân xử. “Nếu giám định pháp y nói bệnh nhân bị song thị, bị biến chứng, biến cố trong phẫu thuật thì BV sẽ đền bù, còn nếu ngược lại thì ông Thiện sẽ chịu mọi chi phí giám định” - bà Phương cho biết.

Chúng tôi sẽ thông tin khi vụ kiện có diễn tiến mới.

Chỉ quẹo phải, không thể quẹo trái khi chạy xe

. Phóng viên: Thưa ông, trước và sau khi mổ mắt ông thấy thế nào?

+ Ông Nguyễn Văn Thiện: Tôi bị cườm khô. Trước mổ tôi vẫn đọc báo bình thường mà không cần mang kính, dù chữ nhỏ xíu. Sau khi mổ mắt trái xong, tôi chỉ đọc được những chữ to, chữ nhỏ thì đọc được nhưng rất chậm. Hiện tại thì mắt trái khi nhìn qua trái là tôi thấy hai hình chao đảo. Ngước nhìn lên cũng thấy hai hình chao đảo, nhìn qua trái 3-4 lần là chao đảo muốn té liền. Tôi chỉ nhìn thẳng, muốn nhìn sang trái thì phải quay cả người sang trái, nếu chỉ nghiêng đầu cũng không nhìn được.

Tôi có thể chạy xe được nhưng không quẹo trái được. Muốn quẹo trái qua ngã tư thì tôi phải chạy thẳng qua chốt đèn xanh đèn đỏ rồi quay ngược lại mới… quẹo phải. Chạy xe ban đêm đèn xe ngược chiều “tưa” ra như cái chổi quét nhà trước mặt, không chạy được.

. Và ông quyết định kiện?

+ Tôi đã khiếu nại nhiều lần và yêu cầu trả lời bằng văn bản nhưng BV không trả lời. Tôi trình bày với giám đốc BV và đề nghị trả lại tiền mổ (17 triệu đồng) và hỗ trợ thêm một phần nữa để tôi đi BV khác điều trị. Tuy nhiên, BV không quan tâm nên tôi cương quyết làm đến nơi đến chốn. Tôi đã có đơn yêu cầu tòa cho tôi đi giám định mắt. Tòa trả lời đã nhận đơn và đang hỏi hội đồng giám định chi phí bao nhiêu để báo cho tôi. Nếu mắt tôi không trở ngại thì tôi đi kiện và yêu cầu giám định để mất tiền làm gì!

. Thế sao ông không quay lại BV chữa trị theo đề nghị của họ?

+ Tôi muốn bồi thường để đi BV khác chữa trị. Tôi không tin tưởng BV này nữa.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...