Kịp thời trả tự do cho trẻ em bị tạm giữ hình sự

Ngày 31-10, Nguyễn Hoàng Anh, sinh ngày 2-5-2005, bị lập biên bản bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp để điều tra về hành vi cùng người khác đi trộm xe máy.

Hoàng Anh được trả tự do sau hai ngày bị tạm giữ hình sự do chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, sau hai ngày bị tạm giữ hình sự, Hoàng Anh đã được thả do khi thực hiện hành vi phạm tội, Hoàng Anh chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội luật sư Hội bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM phân tích: Tuổi càng ít thì khả năng nhận thức về tính chất nguy hiểm cho xã hội càng hạn chế. 

Khoản 2 Điều 12 BLHS 2015 và khoản 2 Ðiều 419 BLTTHS 2015 không cho phép tạm giữ hình sự đối với Hoàng Anh trong trường hợp này. Do đó ngay từ khi khởi tố, điều tra, cơ quan điều tra không chỉ áp dụng các biện pháp pháp lý có lợi nhất, đồng thời phải nghiêm túc thực hiện nguyên tắc: Nếu luật không cho phép bắt tạm giữ, tạm giam đối với trẻ thì không được áp dụng các biện pháp này.

Mặt khác, phải bảo đảm các quyền theo quy định của BLTTHS đối với trẻ như: Phải có người bào chữa ngay từ khi bị bắt. Nếu trường hợp buộc phải bắt giữ để ngăn chặn hành vi nguy hiểm cho xã hội thì sau khi bị bắt, nếu có người bảo lĩnh hoặc thấy việc cho tại ngoại không gây ảnh hưởng cho xã hội thì cương quyết phải cho tại ngoại.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.