Kỹ thuật viên máy ATM làm giả thẻ rút trộm tiền

Ngày 27-3, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Võ Xuân Vinh (34 tuổi, ở Bình Định) bốn năm tù và Hồ Bảo Khải (38 tuổi, quê Khánh Hòa) ba năm tù cùng về tội sử dụng thiết bị số, thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Tại tòa, đại diện VKS tỏ ra tiếc nuối cho Khải, bởi bị cáo là người có trình độ, đã phát hiện ra lỗ hổng của ngân hàng. Lý ra Khải nên báo với lãnh đạo để khắc phục lỗi đó nhưng Khải không làm như vậy mà lại sử dụng vào mục đích xấu, dẫn tới hậu quả đáng tiếc như hôm nay.

Hai bị cáo Vinh, Khải bị dẫn giản về trại giam sau phiên xử

Theo hồ sơ, đêm 23-6-2017, Ngân hàng ACB nhận được tin báo có người dùng thẻ ATM giả để rút tiền tại một cây thẻ trên đường Nguyễn Thị Thập (quận 7). Lực lượng bảo vệ liền tới kiểm tra phát hiện thấy một nam thanh niên đang rút xấp tiền từ máy với bộ dạng lén lút nên giữ lại và giao cho công an.

Tại cơ quan điều tra, thanh niên này khai tên là Hoàng Xuân Vinh và đây là lần thứ tư anh ta rút trộm tiền thành công. Khám xét tại nhà công an còn tìm thấy nhiều thẻ ATM giả và nhiều máy móc, công cụ dùng để in thẻ giả...

Cũng từ lời khai của Vinh, công an xác định thêm Khải là đồng phạm của Vinh. Khải là người đứng cảnh giới cho Vinh rút trộm tiền thì thấy Vinh bị bắt giữ đã bỏ trốn. Nhưng sau đó biết không thể trốn thoát, Khải ra đầu thú.

Vinh và Khải quen biết nhau trong thời gian làm việc tại một chi nhánh công ty quận 1 chuyên cung cấp, bảo trì, bảo hành máy ATM. Vinh làm nâng cấp phần mềm cài đặt máy ATM, còn Khải làm kỹ thuật chuyên bảo trì hệ thống, thiết bị ATM.

Tháng 10-2016, Vinh khi nghỉ việc lên kế hoạch làm thẻ ATM giả để lấy trộm tiền và rủ Khải cùng tham gia. Tuy nhiên, cần có thời gian nghiên cứu và tìm hiểu cách làm. Và thời điểm này Vinh sống tại TP.HCM, còn Khải sinh sống và làm việc cho công ty tại văn phòng Nha Trang Khánh Hòa. Do đó đến tháng 2-2017, cả hai mới chính thức thực hiện "phi vụ".

Cụ thể trước Vinh và Khải chỉnh sửa phần mềm nguyên bản của công ty cài đặt vào máy ATM của Ngân hàng An Bình, Nha Trang, Khánh Hòa. Lợi dụng sơ hở của nhân viên ngân hàng này, Vinh, Khải cài đặt phần mềm chỉnh sửa vào máy ATM để đánh cắp thông tin tài khoản thẻ của khách hàng. Sau đó, cả hai sử dụng thông tin này để làm ra thẻ giả. Đồng thời, Vinh, Khải mua máy móc, thẻ trắng về nhà tự sản xuất hàng loạt thẻ giả đến các trụ ATM tạị TP.HCM rút tiền.

Theo kết luận của cơ quan chức năng, cả hai bị cáo đã dùng các thẻ giả thực hiện giao dịch rút tiền thành công nhiều lần chiếm đoạt được gần 100 triệu đồng của các chủ tài khoản thẻ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm