Lại dừng cưỡng chế cái ban công trái luật

“Đây là lần thứ ba việc thi hành tháo dỡ cái ban công bị chặn lại. Theo Điều 286 BLTTDS và khoản 2 Điều 48 Luật Thi hành án dân sự (THADS) thì UBND không có quyền hoãn THA trong bất cứ trường hợp nào. Nhưng họ đã nhiều lần can thiệp trái luật vào hoạt động tư pháp, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của tôi là người được THA” - ông Vương Trấn Ẻm, ngụ phường 2, TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau), bức xúc.

Phó chủ tịch chỉ đạo dừng

Ông Ẻm cho biết theo kế hoạch, ngày 17-5 là ngày cơ quan THA TP Cà Mau triển khai việc cưỡng chế tháo dỡ cái ban công của nhà ông Tạ Lâm. Theo bản án đã có hiệu lực từ tháng 8-2016 của tòa án thì phía người phải THA phải tháo dỡ ban công, trả lại phần không gian cho ông Ẻm.

Sau thời gian người phải THA không tự nguyện THA, Chi cục THADS TP Cà Mau đã ra quyết định và lên kế hoạch cưỡng chế. Nhưng đây là lần thứ ba việc cưỡng chế bị tạm dừng ở phút chót dù kế hoạch đã được triển khai đầy đủ.

Cụ thể, ngày 17-5 vừa qua, đến giờ THA, chấp hành viên đến nhà đưa cho ông Ẻm tờ thông báo tạm dừng cưỡng chế THA. Lần này nguyên nhân tạm dừng việc tháo dỡ cái ban công là do ý kiến của phó chủ tịch UBND TP Cà Mau.

Cụ thể, thông báo nêu: “Thực hiện ý kiến kết luận của trưởng Ban chỉ đạo THADS TP Cà Mau, tại cuộc họp Ban chỉ đạo THADS vào lúc 7 giờ 00 phút ngày 17-5-2018. Xét thấy việc cưỡng chế có tính chất phức tạp, tình hình trật tự tại khu vực cưỡng chế không đảm bảo, có khả năng tạo ra điểm nóng. Do đó việc cưỡng chế THA đối với ông Tạ Thanh Vân, là con ruột ông Tạ Lâm, theo kế hoạch là vào lúc 9 giờ 00 phút ngày 17-5-2018 được tạm dừng thực hiện. Thời gian thực hiện cưỡng chế trở lại sẽ thông báo đến các đương sự sau khi có ý kiến chỉ đạo của trưởng Ban chỉ đạo THADS TP Cà Mau”.

Sau 13 năm xét xử, đến nay việc tháo dỡ cái ban công vẫn chưa thể thi hành. Ảnh: TV

“Có chỉ đạo của cấp trên”

Trao đổi qua điện thoại với PVPháp Luật TP.HCM về vấn đề này vào ngày 21-5, ông Lý Khánh Ly (Phó Chủ tịch UBND TP Cà Mau kiêm Trưởng ban Chỉ đạo THA TP Cà Mau) xác nhận có việc ông cho tạm dừng THA như trên.

Qua trao đổi, ông Ly cho rằng ông không có thẩm quyền cho tạm dừng việc cưỡng chế THA theo luật. Trả lời câu hỏi về việc tình hình phức tạp, có thể xảy ra điểm nóng là gì thì ông Ly cũng không trả lời rõ được.

Cuối cùng ông Ly chốt lại lý do cho dừng THA là: “Có sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Cà Mau”. Tuy nhiên, hỏi rõ hơn thì ông Ly không nói rõ là lãnh đạo nào.

Liên quan đến việc cưỡng chế THA này trước đó, ngày 9-4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi (Trưởng ban Chỉ đạo THA tỉnh) đã có chỉ đạo tạm dừng việc THA. Sau khi báo tìm hiểu và phản ánh sự việc thì ông Bi đã rút lại văn bản chỉ đạo dừng THA.

Tháo dỡ ban công, trả lại không gian

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, năm 2005 ông Vương Trấn Ẻm khởi kiện ông Tạ Lâm đòi tháo dỡ cái ban công phía sau nhà có diện tích dài 0,8 m, ngang 3,5 m, trả lại phần không gian theo chiều thẳng đứng. Năm 1990, hai ông mua nhà của Nhà nước bán hóa giá. Phía ông Tạ Lâm cho rằng mình mua toàn bộ căn nhà, có cả cái ban công, biên bản giao nhà thể hiện từ trước dài ra tới mương cống thoát nước, tức hết phần cái ban công. Phía ông Ẻm cho rằng mình mua nhà của Nhà nước, được giao chủ quyền đủ, có phần diện tích dưới cái ban công của ông Tạ Lâm và đã có nhà vệ sinh hiện hữu dưới ban công này.

Trải qua chín lần các cấp tòa xử sơ thẩm, phúc thẩm và giám đốc thẩm, tháng 8-2016, bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Cà Mau mới có hiệu lực pháp luật. Tòa chấp nhận toàn bộ yêu cầu của ông Ẻm, buộc ông Lâm tháo cái ban công, trả lại phần không gian thẳng đứng cho phía ông Ẻm. Tháng 3-2017, TAND Cấp cao tại TP.HCM có thông báo giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm của ông Tạ Lâm với nội dung không có căn cứ để kháng nghị giám đốc thẩm bản án này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm