Làm dân mất nhà hơn nửa tỉ, THA chỉ 'đền' 106 triệu

Tại cuộc họp báo mới đây, ông Phan Văn Châu (Cục trưởng Cục THA dân sự tỉnh Đồng Nai) cho biết ngành THA dân sự tỉnh này đang giải quyết ba vụ yêu cầu bồi thường theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Vụ thứ nhất, bà Đỗ Thị Kim Loan (đại diện theo ủy quyền cho ông Bryson Le) yêu cầu bồi thường hơn 726 triệu đồng. Vụ này, Chi cục THA dân sự TP Biên Hòa đã chuyển hồ sơ đến Tổng cục THA dân sự (Bộ Tư pháp). Hiện Tổng cục THA dân sự đã hướng dẫn Chi cục THA dân sự TP Biên Hòa bổ sung một số văn bản để cấp kinh phí bồi thường theo quy định.

Vụ thứ hai, Cục THA dân sự tỉnh Đồng Nai đang xem xét trường hợp đòi bồi thường của bà Nguyễn Thị Thanh Thúy (ngụ huyện Long Thành).

Vụ thứ ba, bà Trần Thị Vinh (ngụ huyện Trảng Bom) yêu cầu Chi cục THA dân sự huyện Trảng Bom bồi thường 3,2 tỉ đồng. “Chi cục THA dân sự huyện Trảng Bom ra quyết định bồi thường 106 triệu đồng. Bà Vinh không đồng ý và đã khởi kiện chi cục ra TAND huyện Trảng Bom” - ông Châu nói.

Làm dân mất nhà hơn nửa tỉ, THA chỉ 'đền' 106 triệu ảnh 1
Chi cục Thi hành án kê biên quá lố khiến bà Vinh mất nhà. Ảnh: T.DŨNG

Trong vụ này, theo hồ sơ, tại một bản án dân sự sơ thẩm, TAND huyện Trảng Bom đã buộc gia đình bà Vinh phải trả cho Ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long Chi nhánh Đồng Nai hơn 160 triệu đồng.

Tài sản mà gia đình bà Vinh thế chấp để vay ngân hàng là 479 m2 đất tại thị trấn Trảng Bom, nhà ở và các công trình phụ khác trên đất. Để THA, ngày 25-10-2006, gia đình bà Vinh có biên bản tự giao THA 225 m2 đất (rộng 4,5 m, dài 50 m, có giá trị cao hơn nhiều số tiền phải THA) nhưng Chi cục THA dân sự huyện Trảng Bom không đồng ý.

Chi cục cũng không có các biện pháp như định giá để xác định diện tích đất bàn giao có đủ để đảm bảo THA hay không, không trả lời về việc tự nguyện THA của gia đình bà Vinh, không định giá để kê biên nhà đất tương đương với số tiền phải THA.

Đến năm 2007, chấp hành viên Lê Thị Kim Thoa (nguyên Chi cục phó Chi cục THA dân sự huyện Trảng Bom) đã ra quyết định cưỡng chế kê biên xử lý toàn bộ nhà đất của gia đình bà Vinh (được định giá hơn 560 triệu đồng, vượt quá ba lần nghĩa vụ phải THA). Hậu quả là gia đình bà Vinh mất nhà, phải đi ở nhờ, cuộc sống rất khó khăn.

Tại Văn bản kiến nghị số 02 ngày 26-1-2015 gửi Cục trưởng Cục THA dân sự tỉnh Đồng Nai, CQĐT của VKSND Tối cao nhận định bà Lê Thị Kim Thoa kê biên, xử lý toàn bộ nhà đất của gia đình bà Vinh là vượt quá nghĩa vụ phải THA, trái với ý chí của người phải THA.

Hành vi này đã vi phạm Điều 5 và khoản 3 Điều 41 Pháp lệnh THA dân sự năm 2004, Điều 6 Nghị định số 164/2004 của Chính phủ (về kê biên, đấu giá quyền sử dụng đất để đảm bảo THA) và khoản 1.3 Điều 1 Hướng dẫn số 404/2004 của Bộ Tư pháp (về hướng dẫn nghiệp vụ trong THA dân sự).

Ngoài ra, căn cứ vào đơn yêu cầu THA của phía ngân hàng thì gia đình bà Vinh không phải trả lãi suất chậm THA. Tuy nhiên, Trưởng THA dân sự huyện Trảng Bom thời đó đã ra quyết định THA buộc gia đình bà Vinh phải trả cho ngân hàng hơn 160 triệu đồng và lãi suất chậm THA.

Sau đó, bà Lê Thị Kim Thoa đề xuất rút tiền xử lý tài sản của gia đình bà Vinh chi trả hơn 34 triệu đồng lãi suất chậm THA cho phía ngân hàng. Đến nay số tiền này vẫn chưa thu hồi được để trả cho gia đình bà Vinh.

Theo CQĐT, những hành vi trên của bà Lê Thị Kim Thoa chưa đến mức phải xử lý hình sự. Tuy nhiên, cơ quan này kiến nghị Cục trưởng Cục THA dân sự tỉnh Đồng Nai có biện pháp xử lý các sai phạm của bà Thoa, tổ chức rút kinh nghiệm trong đơn vị, áp dụng các biện pháp phòng ngừa không để xảy ra các trường hợp tương tự.

Đồng thời, Cục THA dân sự tỉnh Đồng Nai phải có biện pháp khắc phục hậu quả vì các sai phạm của bà Thoa trong tổ chức THA như đã nêu trên. Kết quả xử lý và áp dụng biện pháp phòng ngừa phải thông báo cho CQĐT của VKSND Tối cao biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm