Làm giả hồ sơ vay tiền công ty tài chính, suýt bị xử 2 tội

Mới đây, TAND TP.HCM đình chỉ xét xử phúc thẩm do bị cáo Bùi Thị Tứ Chi (sinh năm 1985) rút kháng cáo.

Bản án sơ thẩm TAND quận 1 xử phạt bị cáo Chi một năm tù về tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức có hiệu lực. 

HĐXX đình chỉ xét xử phúc thẩm do bị cáo rút kháng cáo. Ảnh: H.YẾN

Xử sơ thẩm, HĐXX còn nhận định bị cáo có hành vi gian dối làm giả các giấy tờ, tài liệu nêu trên nhằm mục đích vay tiền của Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam). Tuy nhiên, việc chấp thuận ký hợp đồng cho vay và giải ngân được vốn vay của công ty này thì phải được tiến hành theo trình tự lần lượt như xét duyệt hồ sơ cho vay, ký hợp đồng vay và giải ngân. 

Tại thời điểm bị cáo bị nhân viên phát hiện về hành vi sử dụng giấy tờ giả, công ty chưa ký hợp đồng vay, chưa giao tiền. Hành vi của bị cáo có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng đã được ngăn chặn kịp thời, tội phạm chưa hoàn thành, hậu quả chưa xảy ra nên CQĐT không xử lý là có cơ sở.

Theo hồ sơ, chiều 26-2-2020, Chi dùng bộ hồ sơ gồm giấy chứng minh nhân dân; bản photo sổ hộ khẩu; bản sao kê giao dịch của ngân hàng; hợp đồng lao động mang tên Nguyễn Thị Thảo đến trụ sở công ty Mirae Asset trên đường Pasteur (phường Bến Nghé, quận 1) để làm thủ tục vay tiền. 

Trong lúc kiểm tra hồ sơ, nhân viên nghi vấn hồ sơ giả nên báo với bộ phận phòng chống gian lận công ty biết. Quá trình kiểm tra phát hiện hồ sơ vay tiền của Chi là giả nên nhân viên công ty đã giữ Chi lại và trình báo công an.

Tại cơ quan điều tra, Chi khai nhận do trước đây, Chi dùng họ tên của mình để làm thủ tục vay tiền của các tổ chức tài chính trong đó có Công ty Mirae Asset nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ trả tiền nên thuộc diện không được tiếp tục vay tiền. Do cần tiền tiêu xài nên Chi lên mạng xã hội tìm người làm giấy tờ giả mục đích để làm hồ sơ vay tiền. 

Đầu năm 2020, Chi biết một người tên Quang (chưa rõ lai lịch) và đưa ảnh mình thuê làm giả một bộ hồ sơ trên với giá 4 triệu…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm