Làm sao tin nổi ổ ma túy trong bệnh viện tâm thần!

Sáng 1-4, một thông tin tưởng chừng chỉ là tin ngày “cá tháng Tư”, nhưng lại là một sự thật gây sốc: Công an Hà Nội phát hiện ổ ma túy ngay trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.
 Buồng bệnh điều trị bệnh nhân tâm thần biến thành phòng cách âm, có âm thanh ánh sáng riêng để các sử dụng, cất giấu và mua bán trái phép ma túy.Theo Công an TP Hà Nội, đây là một vụ án mua bán trái phép chất ma túy đặc biệt nghiêm trọng. Số lượng ma túy tổng hợp thu được là rất lớn, hơn 6 kg.
 Với việc núp bóng trong một bệnh viện (BV) tâm thần, nhất là giai đoạn thực hiện việc phòng, chống COVID-19, nghi phạm và các đối tượng được sự câu kết của một số nhân viên BV, thông qua việc quản lý lỏng lẻo, tiếp tay, làm cho đường dây hoạt động càng tinh vi hơn. 
Theo Công an TP Hà Nội, đã có nhân viên trong BV biết các đối tượng hoạt động trái pháp luật nhưng lại làm ngơ, thậm chí còn tham gia vào việc sử dụng ma túy. 
Cũng trong sáng 1-4, Bộ Y tế quyết định tạm đình chỉ công tác chuyên môn để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và để hợp tác với cơ quan điều tra đối với ông Vương Văn Tịnh, Giám đốc BV Tâm thần Trung ương I.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, đây không chỉ là vụ vi phạm pháp luật nghiêm trọng, mà còn là những vi phạm nghiêm trọng quy trình quản lý BV và các quy chế, quy trình chuyên môn trong hoạt động khám, chữa bệnh.
Vụ việc cũng gây nóng nghị trường. Trả lời báo chí, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho rằng đây là việc khó chấp nhận bởi nơi chữa trị cho những bệnh nhân đặc biệt lại trở thành nơi dung dưỡng cho những tệ nạn xã hội. Càng khó chấp nhận hơn khi vụ việc xảy ra ở một cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước ở Trung ương. 
 “Tôi đề nghị các cơ quan chức năng, thứ nhất là cơ quan quản lý ngành, thứ hai là địa phương, thứ ba là cơ quan điều tra làm rõ vụ việc. Nhân vụ việc này cần phải xem xét kỹ lưỡng từng “kẽ hở” của quyền lực nhà nước. Trách nhiệm của bộ phận nào đến đâu thì phải xem xét đến đó” - đại biểu Nhưỡng nhận định.
Đồng tình, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cho rằng đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng khi đối tượng sử dụng BV để tổ chức sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy. Chính việc này cho thấy việc quản lý bệnh nhân tâm thần rất sơ hở, để xảy ra vi phạm kéo dài rồi mới phát hiện ra. Vì vậy, trách nhiệm của những người quản lý BV là hết sức rõ ràng.
Tội phạm ma túy bao lâu nay đe dọa đến an ninh, an toàn trật tự xã hội, ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống bình yên của người dân. Một môi trường điều trị bệnh nghiêm ngặt như BV tâm thần lại để xảy ra việc tổ chức sử dụng đến 6 kg ma túy thật ngoài sức tưởng tượng về sự buông lỏng quản lý. 
Sự việc này khiến dư luận dậy sóng và đòi hỏi ngành chức năng phải xử lý, truy cứu trách nhiệm hình sự những ai buông lỏng chức trách. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm