Lãnh 7 năm tù vì cưa trộm 24 cây hoa giấy ở Vũng Tàu

Chiều 22-6, TAND TP Vũng Tàu tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Vũ (50 tuổi, ngụ xã Long Sơn, TP Vũng Tàu) một năm tù về tội trộm cắp tài sản, sáu năm tù về tội hủy hoại tài sản, tổng hợp hình phạt là bảy năm tù.

Theo cáo trạng, đầu năm 2021, đơn vị phụ trách thi công chỉnh trang cắt tỉa chăm sóc cây xanh phục vụ Tết Nguyên Đán 2021 của Công ty CP Phát triển Công viên cây xanh và Đô thị Vũng Tàu phát hiện nhiều cây hoa giấy bị chặt.

Cụ thể là tuyến đường Võ Nguyên Giáp và 2 Tháng 9 (phường 11, 12, TP Vũng Tàu) có tám trụ bông giấy dù 15 năm tuổi và 16 trụ 13 năm tuổi bị cắt ngang thân khiến cây bị chết. Công ty đã trình báo công an.

Cũng trong thời gian này, tại xã Long Sơn cũng xảy ra một vụ của cây bông giấy và một vụ trộm cắp chậu cây bông giấy của nhà dân. Công an TP Vũng Tàu đã vào cuộc điều tra.

Bị cáo Vũ tại phiên tòa. Ảnh: TK

Sáng 14-2, trong quá trình tuần tra phòng chống tội phạm tại đường 2 Tháng 9, công an TP Vũng Tàu bắt giữ Nguyễn Văn Vũ cùng xe máy và một chiếc cưa cầm tay dài khoảng 70 cm.

Tại cơ quan công an, Vũ đã khai nhận vào khoảng 0- 4 giờ sáng trong thời gian từ đầu tháng 1 đến ngày 12.2.2021, Vũ chạy xe máy mang theo cưa cầm tay đến đường 2 Tháng 9 và Võ Nguyên Giáp cưa thân cây bông giấy mang về ươm sau đó bán lấy tiền tiêu xài.

Vũ đã cưa tám thân cây bông giấy tại đường Võ Nguyên Giáp và bảy thân cây tại đường 2 Tháng 9.

Sau đó Vũ còn thuê hai thanh niên (không rõ lai lịch) cưa chín thân cây bông giấy tại đường 2 Tháng 9. Sau khi có được những thân cây bông giấy trên, Vũ mang về nhà cưa thành 28 đoạn thân cây và ươm trong chậu xi măng.

Ngoài ra, Vũ còn khai nhận cũng là người cưa một thân cây hoa giấy khoảng 10 năm tuổi của nhà một người dân ở thôn 1, xã Long Sơn. Cây này Vũ cũng mang về nhà cưa thành ba đoạn và ươm trồng trong chậu xi măng.

Chưa hết, một lần khác, Vũ cũng trộm cây hoa giấy của nhà hàng Cơm bắc Long Sơn 99 ( xã Long Sơn) mang về nhà trồng vào chậu xi măng mà Vũ đã chuẩn bị trước.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT công an TP Vũng Tàu đã thu giữ được toàn bộ số tang vật trồng tại sân nhà Vũ và đã bàn giao lại cho phía các bị hại.

Bị cáo Vũ nghe tòa tuyên án. Ảnh: TK

Kết quả giám định, số cây mà Vũ hủy hoại thuộc quản lý của công ty cây xanh Vũng Tàu tại thời điểm bị cắt có giá trị hơn 292 triệu đồng. Cây Vũ cưa của nhà người dân và trộm của nhà hàng mỗi cây có giá 9,5 triệu đồng… Phía công ty cây xanh Vũng Tàu, nhà hàng yêu cầu Vũ bồi thường thiệt hại theo quy định; riêng người dân nhận lại tài sản không có yêu cầu thêm.

Tại phiên tòa, Vũ thừa nhận hành vi phạm tội như kết luận điều tra, cáo trạng truy tố. Vũ khai bình thường làm xây dựng, lương một tháng 15 triệu đồng. Nhưng do thời gian đó cần tiền nên nảy sinh ý định cưa cây hoa giấy về ươm, bán. Tuy nhiên, khi lấy về, Vũ chưa bán cây nào. Vũ hai lần thuê hai thanh niên không rõ lai lịch để cưa hoa giấy. Hai người này mang về năm cây và được Vũ trả công. Vũ xin bồi thường cho các bên về hành vi của mình nhưng trước mắt chưa có khả năng.

Nhận định hành vi của bị cáo Vũ khiến dư luận bất bình, gây mất mỹ quan đô thị TP Vũng Tàu đã triển khai xây dựng, HĐXX tuyên phạt Vũ mức án như trên. Bị cáo cũng phải bồi thường số tiền hơn 300 triệu đồng cho phía công ty cây xanh Vũng Tàu, nhà hàng ở Long Sơn.

Ngoài vụ án của Nguyễn Văn Vũ, TAND TP Vũng Tàu cũng chuẩn bị đưa ra xét xử bị cáo Nguyễn Khánh Toàn (ngụ khu vực Bàu Trũng, TP Vũng Tàu) là người đã cưa trộm thân cây hoa giấy tại nhà nghỉ Lâm Đường ( Bãi Sau, Vũng Tàu)- một trong những cây hoa giấy đẹp được rất đông người dân, du khách tới chụp hình… Toàn bị công an TP Vũng Tàu bắt giữ cuối tháng 3-2021 cùng với tang vật là thân cây hoa giấy ươm tại vườn nhà.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...