Lãnh án chung thân sau khi được hai bị án kêu oan giúp

Ngày 22-10, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Lê Thị Thanh Bình (SN 1980), Nguyễn Thị Thanh Thủy (SN 1986) tù chung thân, Nguyễn Mỹ Lệ (SN 1976) 20 năm tù cùng về tội mua bán trái phép chất ma túy.
Tại phiên xử, các bị cáo đồng tình với cáo buộc của VKS. Luật sư bào chữa cũng chỉ xin xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo nữ có con nhỏ. HĐXX nhận định bị cáo Bình chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mua bán trái phép gần 1,7 kg ma túy, Thủy chịu trách nhiệm về khối lượng ma túy công an bắt quả tang hơn 705 g heroin và Lệ chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với gần 600 g heroin.

Bị cáo Bình (áo sơ mi xanh) cùng các đồng phạm. Ảnh: Hoàng Yến 

Theo hồ sơ, tháng 6-2012, Bình cùng bạn bè đến một khách sạn ở quận Phú Nhuận (TP.HCM) thuê phòng để sử dụng ma túy. Tại đây, Thủy gặp Phan Văn Nghiệm đến thuê phòng giống Bình. Làm quen, Nghiệm biết Bình có nguồn cung ma túy dồi dào nên sau đó nhiều lần liên lạc, đặt mua. Bình mua ma túy đá, heroin từ Trịnh Văn Kha rồi bán lại cho Nghiệm và nhiều người nghiện khác kiếm lời. Cạnh đó, Bình thuê Đoàn Thị Thu Hồng (chị em bạn dâu) giao nhận hàng. Một thời gian ngắn sau, Nghiệm và Hồng sa lưới. Còn Bình biết tin bỏ trốn sang Campuchia đến tháng 4-2017 mới ra trình diện.

Trước đó, trong thời gian điều tra vụ án, Kha bị bệnh qua đời trong trại giam Chí Hòa (Công an TP.HCM). Còn Nghiệm và Hồng từ năm 2014 thi hành án (THA) trong trại giam Thủ Đức (Bộ Công an) về tội mua bán trái phép chất ma túy. Trong thời gian THA, tháng 11-2016, Hồng và Nghiệm cùng nhau gửi đơn đến VKS TP.HCM. Trong đơn, Hồng trình bày rằng số ma túy Hồng giao cho Nghiệm là do Hồng mua từ Kha; không liên quan đến Bình. Tương tự, Nghiệm khẳng định Hồng là người bán ma túy chứ không phải Bình. Từ đó, công an ra quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với Bình nhưng CQĐT vẫn tiếp tục thu thập tài liệu, chứng cứ.
Phần Bình quay về địa phương sau thời gian bị tạm giam, lại tiếp tục móc nối mua bán ma túy với Lệ, Thủy. Mỗi khi có người đặt mua heroin, Bình lấy hàng từ Thủy và một số đối tượng không rõ lai lịch khác rồi bán lại kiếm lời. Còn Lệ “order” 15 cây heroin. Lệ từng bị tòa án xử phạt 11 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Ra tù, Lệ “ngựa quen đường cũ” bị công an theo dõi và bắt quả tang ngày 8-10-2018 trong một lần các đối tượng này giao dịch.
Tại CQĐT, Bình thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội trong vụ án từ năm 2012. Còn Hồng và Nghiệm cũng thú thật sự tình là do nhận thức pháp luật kém, thấy cuộc sống trong trại giam khổ cực nên cả hai mới làm đơn giúp đồng bọn giải oan mà không nghĩ đến hậu quả. Sau khi cơ quan chức năng động viên, giải thích, hai bị án xin rút lại đơn gửi trước đó.
Đối với Thủy, năm 2015 được tạm hoãn thi hành án do có con nhỏ. Trong thời gian này, Thủy không lo làm ăn lương thiện mà cấu kết với Bình và một số đối tượng khác, tiếp tục thiết lập đường dây mua bán ma túy....

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.