Lãnh án chung thân vì mạo danh tổng giám đốc VICEM, lừa đảo hơn 320 tỉ đồng

Chiều 19-11, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Lan (47 tuổi, trú tại Thanh Hóa) án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Lan tại tòa

Theo cáo trạng, Lan không có nghề nghiệp ổn định. Để có tiền tiêu xài, bị cáo giới thiệu với nhiều người rằng bản thân quen biết tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam (VICEM) và nhiều quan chức ngành xi măng.

Với mối quan hệ “khủng” trên, Lan cho biết có thể mua được máy móc thanh lý ở các nhà máy xi măng với giá rẻ rồi đem bán ra ngoài sẽ được lợi nhuận cao. Ai góp vốn đầu tư sẽ được Lan trả tiền gốc kèm số lãi theo tỷ lệ góp vốn.

Đáng chú ý, bị cáo còn mạo danh tổng giám đốc VICEM, giả mạo nội dung các đoạn chát Zalo, tin nhắn, giả mạo lập hợp đồng mua bán hàng hóa khống… nhằm tạo sự tin tưởng với nạn nhân.

Hậu quả, từ năm 2014 đến tháng 9-2017, Lan đã lừa đảo 31 bị hại ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, với số tiền chiếm đoạt hơn 320 tỉ đồng, trong đó người bị lừa nhiều tiền nhất lên đến hơn 132 tỉ đồng.

Tại tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, vẫn khẳng định có quen biết với các lãnh đạo của VICEM, được những người này gợi ý "có cách kiếm thêm tiền". Do tin tưởng, Lan rủ bạn bè, người nhà huy động vốn để cùng hưởng lợi.

Lan còn khai bản thân không được hưởng lợi, phần lớn số tiền cầm của các bị hại đã đưa cho lãnh đạo VICEM. Tuy nhiên, bị cáo không đưa ra được chứng cứ chứng minh cho lời khai này.

Quá trình điều tra trước đó, Lan cũng khai đưa hàng trăm tỉ đồng cho lãnh đạo VICEM. Ngược lại, lãnh đạo VICEM và một số người liên quan đều phủ nhận. Vì đây chỉ là lời khai một phía từ Lan, không có tài liệu hay chứng cứ nào khác, nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý.

Có mặt tại phiên xử, nhiều bị hại yêu cầu làm rõ đường đi của số tiền mà Lan bị cáo buộc chiếm đoạt, bởi họ cho rằng một mình bị cáo không thể tiêu hết nhanh số tiền lớn như vậy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm