Lãnh bốn năm tù vì dùng súng bắn người

Theo cáo trạng, khoảng 18 giờ chiều  9-11-2014, Nga cùng với Lô Văn Nhất và Mạc Văn Hải (cùng trú xã Ngọc Lâm) đến đánh bi-a tại nhà anh Kha Văn Thiên (ở xã Ngọc Lâm) thì gặp anh Kha Nam Cả và anh Lô Văn Thái, anh Lô Văn Xô (cùng trú xã Ngọc Lâm).

Tại đây, Nga mâu thuẫn và cãi cọ với anh Thái, được mọi người can ngăn nên sau đó hai nhóm ra về.

Đến 21 giờ cùng ngày, Nga cùng Hải và Nhất đến uống rượu tại quán nhà anh Cả. Do trước đó đánh bi-a có mâu thuẫn nên khi uống rượu Nga nói: “Bây lúc nãy đóng bi-a rứa là sai”. Nghe  Nga nói vậy, anh Thái túm cổ áo, dùng tay tì Nga xuống sàn nhà và nói: “Mi thích chi”. Nga và anh Thái vật nhau một lúc. Thấy vậy, anh Cả vào can ngăn và nói với vợ là Kha Thị Ón: “Ón xuống lấy dao để anh chém chú Nga”, nhưng Ón không lấy dao.

Sau đó, Cả đi xuống tìm dao nhưng không thấy lại lấy một ống tuýp sắt lên đánh Nga, nhưng được Hải can ngăn và lấy ống tuýp sắt đó cất đi.

Nga bỏ đi bộ về nhà. Chừng 15 phút sau, Nga lấy khẩu súng kíp tự chế đến đứng trước cổng nhà anh Cả gọi ba lần: “Cả, mi ngon ra đây mà chém tau mồ”. Nghe Nga gọi, anh Cả đi vào bếp lấy một khúc củi rồi đi ra cổng đánh vào người Nga một cái nhưng không trúng.

Nga lấy khẩu súng kíp đánh vào người anh Cả nhưng không trúng. Nga đưa súng lên bắn một phát vào bả vai anh Cả khiến anh này bị thương nặng. Sau khi bị bắn, anh Cả được đưa đến BV Đa khoa tỉnh Nghệ An cấp cứu.

Bị cáo Lương Văn Nga tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: ĐẮC LAM

Đến ngày 15-11-2014, anh Cả xuất viện. Trung tâm Pháp y tỉnh Nghệ An giám định, anh Cả bị tổn hại sức khỏe 7%.Viện Khoa học hình sự Bộ Công an giám định, kết luận, khẩu súng của Nga dùng bắn anh Cả là loại súng kíp, không phải vũ khí quân dụng, nhưng khi bắn có sát thương cao (chết hoặc bị thương).

Về dân sự, gia đình Nga và anh Cả đã thống nhất thỏa thuận đề bù với nhau.

Tại phiên tòa, Nga cho rằng mình không phạm tội giết người vì anh Cả không chết mà chỉ bị thương. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng, hành vi phạm tội của bị cáo Nga là rất nghiêm trọng, có tính côn đồ, nạn nhân không chết là ngoài ý muốn của bị cáo, cần xử phạt nghiêm minh. 

Tuy nhiên xét thấy bị cáo thành khẩn khai báo, lần đầu phạm tội, phía bị hại cũng có phần lỗi và bị hại đã đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. Do vậy, Tòa đã tuyên án như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm