Lỡ dở hôn nhân vì chồng ngoại về nước

Theo số liệu thống kê, trong hai năm 2019 - 2020, TAND tỉnh Phú Yên đã thụ lý, giải quyết theo thủ tục sơ thẩm 74 vụ án ly hôn có yếu tố nước ngoài.

Qua đó cho thấy nguyên nhân dẫn đến việc ly hôn phần lớn là các cặp vợ chồng sau khi kết hôn, vợ chồng chung sống được một thời gian ngắn, tình cảm vợ chồng chưa bền chặt thì người chồng trở về nước…

Khoảng cách về địa lý đã đẩy vợ chồng ngày càng xa cách, tình cảm dần phai nhạt dẫn đến hôn nhân tan vỡ.

Ảnh minh họa

Vụ chị M và anh T. (quốc tịch Canada) là một ví dụ. Hai người tự nguyện tìm hiểu và đăng ký kết hôn năm 2015, vợ chồng chung sống hòa thuận được một thời gian, chưa có con chung, thì anh T. về lại Canada.

 Sau đó anh chị ít liên lạc, tình cảm vợ chồng dần phai nhạt, không ai quan tâm tới ai, hai vợ chồng thống nhất ly hôn. TAND tỉnh Phú Yên đã chấp nhận yêu cầu thuận tình ly hôn giữa chị M với anh T.

Hoặc trường hợp của chị Y. và anh J. (quốc tịch Hoa Kỳ), sau thời gian tìm hiểu và đi đến hôn nhân được cấp giấy chứng nhận kết hôn năm 2017, vợ chồng chung sống hạnh phúc và có một con chung. Năm 2019, anh J. về Hoa Kỳ sinh sống, chị Y. và con ở lại Việt Nam.

Từ đó, vợ chồng không liên lạc với nhau, nay tình cảm không còn chị Y. xin được ly hôn với anh J. TAND tỉnh Phú Yên tuyên xử chị Y. được ly hôn anh J., giao con chung cho chị Y. trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục; anh J. không phải cấp dưỡng nuôi con.

Trường hợp của chị H. và anh A. (quốc tịch Hoa Kỳ) cũng vậy. Hai người tự nguyện kết hôn được cấp giấy chứng nhận kết hôn năm 2016. Sau khi kết hôn, vợ chồng chung sống được một tháng thì anh A. về Hoa Kỳ, không còn quan tâm gì tới chị H. nữa.  Chị H. đã xin được ly hôn với anh A. được TAND tỉnh Phú Yên chấp nhận.

Theo Luật hôn nhân và gia đình, vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình.

Vợ chồng có nghĩa vụ sống chung với nhau, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác hoặc do yêu cầu của nghề nghiệp, công tác, học tập, tham gia các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và lý do chính đáng khác.

Trong các vụ án ly hôn có yếu tố nước ngoài mà TAND tỉnh Phú Yên đã xét xử, phần nhiều các vợ chồng đã không thực hiện đầy đủ những nghĩa vụ nói trên, nhất là nghĩa vụ sống chung với nhau, tình nghĩa vợ chồng vì thế ngày càng phai nhạt, hôn nhân không đạt được mục đích.

Từ đó, người vợ phải thực hiện cái quyền không mong muốn là làm đơn yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...