Lộ sao kê tài khoản của Hoài Linh: Xử lý sao?

Vụ việc một nhân viên Ngân hàng (NH) Quân đội (MB) làm lộ sao kê tài khoản của ông Võ Nguyễn Hoài Linh (NSƯT Hoài Linh) trên mạng xã hội xảy ra vào tối 24-5 đang nhận được sự chú ý đặc biệt của dư luận. Bởi ngoài chuyện liên quan đến tiền cứu trợ của Hoài Linh, người ta còn lo ngại về khả năng rò rỉ thông tin tài khoản cá nhân người gửi tiền vào NH.

MB cho biết đã tìm ra người để lộ sao kê ngân hang (ảnh nhỏ) của nghệ sĩ Hoài Linh và sẽ đưa ra mức kỷ luật cao nhất. Ảnh: PV

MB: “Không có bàn tay của hacker”

Ngày 28-5, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, lãnh đạo MB khẳng định sự việc lộ thông tin trên không do hệ thống công nghệ thông tin của NH bị sự cố hay bị hacker tấn công.

Theo đó, sau quá trình kiểm tra, xác minh, MB đã tìm ra một người là nhân viên của NH để lọt thông tin tài khoản của Hoài Linh ra ngoài. “Ngay khi điều tra ra người làm lộ thông tin sao kê tài khoản của nghệ sĩ Hoài Linh, lãnh đạo MB đã ra quyết định đình chỉ công việc cá nhân vi phạm và sẽ tổ chức thi hành kỷ luật với hình thức cao nhất đối với cá nhân vi phạm. Đồng thời, MB cũng đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý” - lãnh đạo MB cho biết.

Theo NH này, để tránh các sự việc tương tự tái diễn, nhằm bảo mật thông tin và dữ liệu giao dịch của khách hàng, hiện MB cũng đã thực hiện rà soát lại các quy trình làm việc, phân quyền chặt chẽ và siết chặt kỷ luật làm việc hơn.

Trách nhiệm của cá nhân vi phạm và ngân hàng

Bàn luận về vấn đề này, ThS Lưu Minh Sang (giảng viên bộ môn luật tài chính, NH, chứng khoán Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM) nói: NH có trách nhiệm đảm bảo an toàn, bí mật thông tin khách hàng trong quá trình cung cấp, quản lý, sử dụng, lưu trữ thông tin khách hàng. Điều này được nêu rõ tại Điều 14 Luật Các tổ chức tín dụng và Nghị định 117/2018 (quy định về việc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh NH nước ngoài).

“NH chỉ được cung cấp thông tin khách hàng khi được sự chấp thuận của khách hàng hoặc cung cấp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Chủ thể thực hiện hành vi cung cấp TTKH trái phép có thể bị phạt tiền 30-40 triệu đồng đối với cá nhân (mức phạt gấp đôi đối với tổ chức), theo khoản 4 Điều 47 Nghị định 88/2019” - ThS Sang nói.

Nhận định thêm, ThS Sang cho rằng hành vi công khai hóa thông tin sao kê tài khoản khách hàng trên mạng máy tính, mạng viễn thông mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó có thể cấu thành tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông (Điều 288 BLHS 2015) nếu thỏa mãn các yếu tố cấu thành tội phạm của tội này. Theo đó, người vi phạm có thể bị xử phạt tối đa lên đến bảy năm tù.

Cũng theo ThS Sang, việc nhân viên NH để lộ thông tin tài khoản khách hàng (như trường hợp của nhân viên MB với nghệ sĩ Hoài Linh) là một lỗi vô cùng nghiêm trọng và người này chắc chắn sẽ bị kỷ luật theo quy định tại nội quy lao động, hợp đồng lao động và các quy chế nội bộ của NH. MB ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng.

Mặt khác, khách hàng có quyền khiếu nại, khởi kiện, yêu cầu NH và cá nhân vi phạm liên đới bồi thường theo quy định của pháp luật dân sự nếu chứng minh được thiệt hại do hành vi làm lộ thông tin về sao kê tài khoản NH gây ra.

Không phải tội liên quan đến tài khoản ngân hàng

Có ý kiến cho rằng hành vi của nhân viên NH MB có dấu hiệu của tội thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản NH theo Điều 291 BLHS 2015. Tuy nhiên, theo ThS Lưu Minh Sang, hành vi của nhân viên công khai sao kê tài khoản của Hoài Linh không có dấu hiệu của tội này.

Bởi lẽ Điều 291 BLHS 2015 quy định: “Người nào thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản NH của người khác với số lượng từ 20 tài khoản đến dưới 50 tài khoản hoặc thu lợi bất chính từ 20 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng thì bị phạt…”. Trong khi đó, nhân viên này chỉ làm lộ, lọt thông tin của một tài khoản (của Hoài Linh) và cho đến giờ này cũng chưa có thông tin nào về việc thu lợi bất chính từ việc này nên không thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm