Lời cảnh tỉnh cho các tài xế đã uống rượu bia vẫn lái xe

Tại tòa, luật sư của bị cáo đề nghị HĐXX cho bị cáo được hưởng án treo và dẫn ra nhiều lý do cũng như các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, xét về cả lý lẫn tình thì đề nghị này không phù hợp và khó được chấp nhận.

Bởi lẽ nếu xét ở tính chất, mức độ hành vi thì đây là lỗi vô ý, bị cáo cũng thành khẩn khai báo, nhân thân tốt, đã bồi thường cho nhiều bị hại và có hoàn cảnh gia đình éo le. Tuy nhiên, bị cáo có tới ba tình tiết định khung tại khoản 2 Điều 260 BLHS là không có giấy phép lái xe, sử dụng rượu bia vượt quá mức quy định và gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của hai người trở lên mà tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể từ 122% đến 200% (có một người tử vong).

Ảnh minh họa

Khung hình phạt bị cáo bị truy tố từ ba đến 10 năm tù, nếu không có tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ thì mức hình phạt sẽ là trung bình cộng của đầu và cuối khung là khoảng sáu năm sáu tháng tù. Bị cáo Nga có đủ điều kiện để áp dụng Điều 54 BLHS (xử dưới mức thấp nhất của khung hình phạt bị truy tố). Nhưng chỉ cần một tình tiết định khung tại khoản 2 thì mức hình phạt đã đến 10 năm tù, trong khi bị cáo có tới ba tình tiết định khung tăng nặng.

Hơn nữa, theo Điều 2 Nghị quyết 02/2018 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao thì điều kiện đầu tiên để được hưởng án treo là bị xử phạt không quá 36 tháng tù. Trong khi bị cáo bị HĐXX tuyên phạt 42 tháng tù, không đủ điều kiện áp dụng chế định án treo.

Về ý thức chủ quan, bị cáo phải biết được rằng việc mình không có giấy phép lái xe nhưng điều khiển ô tô là rất nguy hiểm, có nguy cơ gây thiệt hại cho những người tham gia giao thông khác. Ngoài ra, bị cáo vẫn cố tình lái xe sau khi đã nhậu say cho thấy mức độ nguy hiểm có thể gây cho người khác là rất cao.

Hành vi uống rượu bia sau đó vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông đang là nguyên nhân dẫn đến gây tai nạn đáng báo động trong thời gian vừa qua. Cũng chính vì nguyên do này mà vừa qua Quốc hội đã thông qua điều khoản cấm điều khiển phương tiện giao thông khi đã uống rượu bia trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia.

Xét ở góc độ đạo đức thì hành vi của bị cáo Nga cũng đã và đang bị xã hội phản ứng gay gắt. Bị cáo không có bằng lái xeđã khó chấp nhận, trong khi lại còn cố tình lái xe sau khi ăn nhậu say xỉn. Tức bị cáo đã chủ động tự đưa mình vào tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi dẫn đến gây thiệt hại cho người khác.

Việc HĐXX tuyên phạt bị cáo Nga 42 tháng tù là đã cân nhắc tất cả yếu tố tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và phù hợp với tính chất, mức độ, hành vi và hậu quả mà bị cáo gây ra.

Qua vụ án này cũng là bài học để những người tham gia giao thông cần phải cân nhắc, thận trọng và ý thức được hành vi của mình trước khi cầm lái. Khi đã uống rượu bia thì không điều khiển các phương tiện tham gia giao thông nhằm ngăn chặn thiệt hại cho mình và những người tham gia giao thông khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm