Lừa chạy thoát án tử hình giá 800 triệu

Ngày 6-9, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã bác kháng cao, y án 10 năm tù đối với Lê Quang Sỹ (SN 1965, ngụ tỉnh Bến Tre) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

HĐXX nhận định án sơ thẩm là có căn cứ, mức hình phạt đối với bị cáo là không nặng nên không xem xét giảm án.

Bị cáo Lê Quang Sỹ.

Hồ sơ thể hiện bà Nguyễn Thị Nơi có con ruột tên Kiều Phước Chiến bị hai cấp tòa tuyên tử hình về tội giết người và hủy hoại tài sản. Năm 2013, bà Nơi qua sự giới thiệu của người cháu đã liên hệ và nhờ Phạm Thanh Hiền (SN 1983 tại Vĩnh Long) lo cho con trai thoát án tử hình với chi phí 800 triệu đồng.

Hiền lại nhờ bạn giới thiệu gặp Sỹ lo giúp việc "chạy án". Khi Sỹ đồng ý thì Hiền dắt bà Nơi gặp Sỹ để bàn bạc việc "chạy án".

Từ tháng 8 đến tháng 12-2013, bà Nơi đã giao cho Hiền và Sỹ tổng cộng 670 triệu đồng. Trong đó giao Hiền 470 triệu đồng và giao cho Sỹ 200 triệu đồng. Tuy nhiên, cả hai nhận tiền nhưng không làm gì cả và sau đó cũng không trả lại tiền nên bà Nơi đã làm đơn tố cáo ra công an.

Quá trình điều tra, Hiền có dấu hiệu bất thường nên được đưa đi giám định tâm thần. Theo kết luận giám định, Hiền có dấu hiệu loạn thần, trầm cảm nặng, không đủ năng lực nhận thức điều khiển hành vi để làm việc với cơ quan pháp luật. Vì vậy có quyết định tạm đình chỉ vụ án, áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với Hiền. Lúc nào phục hồi bệnh tâm thần sẽ xử lý sau.

Còn Sỹ bị TAND tỉnh Vĩnh Long xét xử sơ thẩm, tuyên án 10 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau đó Sỹ kháng cáo xin giảm án.

Tại phiên phúc thẩm, Sỹ thừa nhận có nhận 200 triệu đồng nhưng không sử dụng mà chuyển cho một người khác. Và bị cáo cho rằng không có mục đích tư lợi hay lừa bà Nơi. Đồng thời bị cáo đưa ra nhiều tình tiết giảm nhẹ xin giảm án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm