Lừa mang nhà đất người khác đi cầm cố lãnh 18 năm tù

Theo cáo trạng, năm 2009, Mạnh vay nợ tiền của nhiều người (trong đó có ông Nguyễn Thanh Giám (ngụ Vũng Tàu) 200 triệu đồng) và không có khả năng chi trả. Do các chủ nợ liên tục đòi nợ nên Mạnh đến nhờ Giám giúp đỡ. Thông qua Giám, Mạnh được giới thiệu đến gặp bà Nguyễn Thị Minh Hải (ngụ TP Vũng Tàu) để vay tiền.

Sau đó, Giám bàn với Mạnh sẽ đưa sáu sổ đỏ và một sổ hồng của bà H. (người đang nợ Giám) để Mạnh đi vay tiền.

Giám ra điều kiện Mạnh phải trả cho Giám tiền nợ cùng ”gánh” thay khoản nợ của bà H., tổng số tiền 1,3 tỉ đồng. Số tiền bà H. nợ, Giám sẽ chuyển thành bà H. nợ Mạnh. Mạnh đồng ý.

Giám và Mạnh dùng thủ đoạn soạn thảo hợp đồng đầu tư tài chính để bà H. tự thế chấp các tài sản nêu trên cho Mạnh.

Do bà H. bị Giám ép phải trả nợ nên bà H. đã ký vào hợp đồng này. Sau đó Mạnh mang giấy tờ nhà đất nêu trên đến vay bà Hải số tiền 3 tỉ đồng.

Nhận được tiền, Mạnh mang trả cho Giám 1,3 tỉ đồng. Số tiền còn lại, Mạnh giữ lại tiêu xài.

Bà Hải nghi ngờ Mạnh lừa đảo nên gọi Mạnh yêu cầu trả lại tiền. Mạnh mới chỉ trả cho bà Hải 250 triệu đồng.

Quá trình điều tra sau đó, Mạnh thừa nhận lừa bà Hải nhưng phủ nhận việc Giám biết và liên quan tới vụ việc. Giám cũng phủ nhận việc này. Vì vậy, không có cơ sở xử lý hình sự đối với Giám.

Ngoài vụ việc trên, tháng 4-2009, Mạnh đăng ký thành lập công ty. Để có tiền tiêu xài, Mạnh đứng ra ký các hợp đồng tuyển dụng lao động cùng một lúc cho nhiều người vào làm việc tại công ty với các chức danh kế toán, tư vấn viên.

Khi ký hợp đồng, Mạnh yêu cầu những người lao động phải nộp tiền ”ký quỹ trách nhiệm” và hứa sẽ trả lại khoản tiền này cho họ khi họ nghỉ việc. Sau khi tuyển dụng, Mạnh không bố trí công việc, không trả lương đầy đủ cho họ, để họ tự xin nghỉ việc. Mạnh cũng không trả lại tiền ký quỹ, chiếm đoạt của năm người với tổng số tiền gần 80 triệu đồng.

Cũng trong thời gian này, Mạnh còn lừa đảo chiếm đoạt 450 triệu đồng của bốn người khác thông qua hoạt động hứa mua, bán đất; hứa làm dịch vụ tách thửa, sang nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất nhưng không thực hiện và gian dối thế chấp ô tô đang thuê.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm