Bến Tre

Luật sư chiếm đoạt 1 tỉ đồng của thân chủ bị phạt 12 năm tù

Chiều 3-7, TAND tỉnh Bến Tre đã tuyên án bị cáo Trần Hữu Kiển (37 tuổi, nguyên là trưởng Chi nhánh văn phòng luật sư BT, là thành viên của Đoàn Luật sư tỉnh Bến Tre)  12 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, HĐXX còn tuyên phạt bị cáo Trần Hữu Kiển phải hoàn trả cho bị hại số tiền chiếm đoạt và lãi suất phát sinh trên 1,1 tỉ đồng.

Bị cáo Trần Hữu Kiển nghe tòa tuyên án

Theo hồ sơ, bà Trương Thị Thu Thủy (ngụ xã Vĩnh Hòa, huyện Chợ Lách, Bến Tre) là một trong 12 người được chia thừa kế từ số tiền 6 tỉ đồng theo một bản án của tòa. Tháng 8-2014, bà Thủy ủy quyền cho Kiển làm người đại diện chia thừa kế với các đồng thừa kế khác, đảm bảo số tiền bà Thủy nhận được tối thiểu là 1 tỉ đồng. Nếu Kiển thỏa thuận được vượt 1 tỉ đồng thì phần vượt Kiển được hưởng thù lao. Sau đó, Kiển và ông Trần Quang Thuần (đại diện cho các đồng thừa kế khác) thống nhất đồng ý chia cho bà Thủy 1,4 tỉ đồng. 

Cuối năm 2014, Cục THA dân sự TP.HCM đã chuyển hơn 5,9 tỉ đồng (gồm lãi phát sinh và trừ phí THA) vào tài khoản chung của Kiển và ông Thuần. Vài ngày sau, ông Thuần đã chuyển số tiền chia cho bà Thủy gần 1,4 tỉ đồng vào tài khoản cá nhân của Kiển. Theo hợp đồng, Kiển phải trả tiền thừa kế cho bà Thủy ngay sau khi nhận được tiền. Tuy nhiên, Kiển đã rút 1,4 tỉ đồng khỏi tài khoản cá nhân mà không trả lại cho thân chủ.

HĐXX tuyên án

Đến giữa năm 2015, Kiển đặt vấn đề mua hồ sơ thừa kế của bà Thủy với giá 750 triệu đồng. Trong khoảng thời gian từ ngày 7-7-2015 đến ngày 22-1-2016, Kiển đã ký tiếp ba bản thỏa thuận sẽ trả số tiền 750 triệu đồng cho bà Thủy nhưng đã quá thời hạn, Kiển vẫn không trả tiền cho thân chủ. Ngoài ra Kiển còn đưa ra thông tin là Kiển và ông Thuần đã thống nhất là sẽ khiếu nại giám đốc thẩm, tái thẩm bản án.

Nghi ngờ, bà Thủy đã liên hệ đến cơ quan THA thì biết được Kiển đã nhận tiền thừa kế 1,4 tỉ đồng của bà từ cuối năm 2014 nhưng gian dối không trả. Tháng 11-2016, bà Thủy đã tố cáo Kiển đến cơ quan điều tra.

Trước đó, trong suốt diễn biến của phiên tòa, Kiển luôn phản bác lại toàn bộ nội dung bản cáo trạng và luận tội của VKS truy tố bị cáo. Kiển giải thích do việc thực hiện thỏa thuận các hợp đồng giữa Kiển và bà Thủy chưa thành nên chưa đồng ý giao tiền thừa kế cho bà Thủy chứ không chiếm đoạt.

Kiển và các luật sư bảo vệ cho bị cáo đều cho là cơ quan tố tụng hình sự hóa vụ án dân sự thành hình sự gây bất lợi cho bị cáo và đề nghị chuyển vụ án hình sự này thành vụ tranh chấp dân sự. Tuy nhiên, lời bào chữa này của bị cáo và các luật sư đã bị tòa bác bỏ.  Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo với mức án trên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm