Luật sư đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho thân chủ mình

Sáng 23-12, phiên tòa xét xử hai cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và các bị cáo liên quan đến thương vụ MobiFone mua cổ phần của AVG tiếp tục làm việc. Các luật sư của cựu chủ tịch HĐQT AVG Phạm Nhật Vũ đã trình bày bài bào chữa cho thân chủ.
Ông Phạm Nhật Vũ bị truy tố và đưa ra xét xử về tội đưa hối lộ. Trong bản luận tội hôm 20-12, đại diện VKSND TP Hà Nội đề nghị HĐXX tuyên phạt ông 3-4 năm tù.
Sáng nay, thẩm phán Trương Việt Toàn cho hay vì lý do sức khỏe, bị cáo Phạm Nhật Vũ có đơn xin vắng mặt tại phiên tranh luận. “Bị cáo Vũ đang phải điều trị tại bệnh viện, có xác nhận của bệnh viện” - thẩm phán Toàn nói và cho biết ông Vũ xin giữ lại toàn bộ lời khai tại CQĐT.

Bị cáo Phạm Nhật Vũ. Ảnh: ĐỨC MINH

Ông Vũ có ba luật sư gồm: Trần Hoàng Anh, Nguyễn Thị Hằng Nga và Hà Văn Đăng.
Mở đầu phần bào chữa cho thân chủ, luật sư Trần Hoàng Anh cho rằng bản luận tội của đại diện VKS đã thể hiện được sự công minh và khoan hồng của pháp luật.
Theo luật sư, ông Phạm Nhật Vũ không có ý kiến về tội danh bị truy tố, chỉ đề nghị HĐXX xem xét chứng cứ khách quan thể hiện ban đầu ông mong muốn và xin phép bán AVG cho đối tác nước ngoài. Sau đó, do yêu cầu về mặt quản lý nhà nước và nhu cầu kinh doanh, MobiFone đã chủ động đề xuất, đàm phán với ông để mua cổ phần của AVG.
“Cũng không có chứng cứ nào thể hiện hai bên có sự hứa hẹn, thỏa thuận về việc biếu tiền hay quà gì” - luật sư nói thêm. Luật sư cho rằng thực tế thời điểm biếu tiền là sau khi việc mua bán đã xong, khoảng hai tháng và vào dịp tết.
“Thân chủ chúng tôi chủ quan, theo văn hóa Việt Nam thường biếu quà thể hiện tình cảm, tri ân mà không ý thức được hết việc biếu tiền này bị xem xét là hối lộ” - luật sư Trần Hoàng Anh nói.
Cũng theo vị luật sư này, ngay khi dư luận dị nghị về việc giá mua bán cao, làm thất thoát tài sản nhà nước, khi chưa có kết luận của Thanh tra Chính phủ về vụ việc, chưa khởi tố vụ án… ông Vũ đã thu gom hết tiền gia đình, vay mượn thêm chủ động đề xuất xin hủy hợp đồng chuyển nhượng, trả lại hết tiền đã nhận và nhận lại hết cổ phần.
“Kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng không yêu cầu ông Vũ phải hoàn trả lại tiền” - luật sư nói. Luật sư cũng cho biết ông Vũ và gia đình đang phải gánh một khoản nợ khoảng 1.000 tỉ đồng do phải vay mượn thêm khi hoàn trả tiền cho MobiFone.
Vẫn theo lời luật sư, ông Vũ thậm chí đã trả toàn bộ tiền lãi suất, chi phí thuê tư vấn và các chi phí phát sinh khác cho MobiFone với số tiền lên tới hơn 329 tỉ đồng.
“Các chứng cứ trên đã chứng minh bản chất thân chủ chúng tôi không hề có chủ đích, không sắp đặt, không trù tính, mong muốn làm thất thoát tài sản nhà nước. Ông đã trách nhiệm, ăn năn hối cải khi chấp nhận khó khăn về mình, kể cả vay nợ để khắc phục triệt để mọi thiệt hại, tác hại có thể xảy ra cho Nhà nước” - luật sư nói.
Vẫn theo lời luật sư, thân chủ của ông đã bản lĩnh dám đối mặt với sự thật, sẵn sàng chịu trách nhiệm khi bản thân ông Vũ hoàn toàn có điều kiện không trở về Việt Nam.
Luật sư cho rằng ông Vũ cần được áp dụng 10 tình tiết giảm nhẹ. Luật sư xin bổ sung thêm bốn tình tiết giảm nhẹ khác chưa được VKS ghi nhận. Thứ nhất là tình tiết gia đình có công với cách mạng; là người thường xuyên làm các công việc thiện nguyện trợ giúp xã hội; người phạm tội có nhân thân tốt và phạm tội lần đầu và là người phạm tội có đóng góp gìn giữ lợi ích an ninh, công tác đối ngoại của đất nước.
Cuối cùng, luật sư Trần Hoàng Anh đề nghị HĐXX miễn hình phạt cho ông Phạm Nhật Vũ. Luật sư cho biết đến nay đã có gần 2.000 cá nhân (trong đó có nhiều cá nhân có uy tín cả trong và ngoài nước) và hơn 300 tổ chức xã hội ở nhiều lĩnh vực đã xác nhận, xin bảo lãnh, xin khoan hồng cho ông Phạm Nhật Vũ.
Luật sư thứ hai của ông Phạm Nhật Vũ - bà Nguyễn Thị Hằng Nga cũng đề nghị HĐXX cho thân chủ của bà được hưởng chính sách khoan hồng cao nhất, được miễn trách nhiệm hình sự để ông Vũ tiếp tục có những đóng góp cho xã hội.
Trong khi đó, luật sư Hà Văn Đăng phân tích: Khoản tiền ông Phạm Nhật Vũ dùng để đưa hối lộ (hơn 136 tỉ đồng) là khoản tiền riêng của bị cáo, nhưng theo quy định của pháp luật là tài sản chung của vợ chồng.
Theo luật sư, vợ bị cáo Vũ không biết số tài sản này được sử dụng để thực hiện hành vi trái pháp luật. Do vậy, HĐXX cần tuyên hoàn trả lại một phần tài sản chung này cho vợ bị cáo Vũ để giúp vợ bị cáo trang trải khoản nợ 1.000 tỉ đồng mà gia đình bị cáo này đang phải gánh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm