Luật sư lập biên bản việc tòa không mở phiên xử

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, sáng nay, 15-7, TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Toàn (51 tuổi, ngụ xã Đồng Tiến) về tội cố ý gây thương tích. Tòa dự kiến phiên xử sẽ được mở vào 7 giờ 30 phút, tại hội trường xét xử số 2, trụ sở TAND tỉnh Bắc Giang. 

Khoảng 7 giờ sáng cùng ngày, hàng chục người nhà của bị cáo có mặt tại hội trường xét xử số 2. Tiếp đó, các luật sư bào chữa cho bị cáo cũng đến tòa. Tuy nhiên, sau nhiều tiếng chờ đợi, phiên tòa vẫn chưa được mở.

Luật sư cùng người nhà bị cáo chờ đợi nhiều tiếng ngoài cửa phòng xử nhưng không nhận được bất kỳ thông báo nào về việc có mở phiên tòa hay không. Ảnh: TUYẾN PHAN

Đến 9 giờ 35, các luật sư đã lập biên bản ghi nhận việc HĐXX không mở phiên tòa theo quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Biên bản nêu dù đã chờ đợi nhiều tiếng nhưng các thành viên HĐXX cũng như thư ký phiên tòa không có bất cứ thông báo nào về việc có mở phiên tòa hay không. Thậm chí, khi các luật sư trực tiếp đến gặp Chánh án TAND tỉnh Bắc Giang để hỏi nhưng cũng không nhận được câu trả lời chính thức.

Vì lý do trên, các luật sư đề nghị HĐXX tôn trọng những người tham gia tố tụng trong vụ án, đồng thời đề nghị Chánh án TAND tỉnh Bắc Giang xem xét trách nhiệm những người liên quan.

“Chúng tôi sẽ chỉ chấp nhận tham gia phiên tòa khi có quyết định mở phiên tòa theo đúng thời gian, địa điểm, thành phần HĐXX quy định tại BLTTHS…” – biên bản ghi, sau đó các luật sư ra về.

Bị cáo Nguyễn Văn Toàn tại phiên sơ thẩm hồi tháng 3-2018.

Theo tìm hiểu, sáng 15-7, hội trường xét xử số 2 cũng đang diễn ra phiên tòa xét xử một vụ án khác. Dù vậy, khi bước vào làm việc, HĐXX vụ án này cũng không có bất cứ thông báo nào về việc trùng lặp giữa hai phiên tòa.

Việc chờ đợi thời gian dài nhưng phiên tòa không mở khiến nhiều người nhà của bị cáo Nguyễn Văn Toàn tỏ ra bức xúc. Họ cho biết phải dậy từ 6 giờ sáng để di chuyển từ huyện Yên Thế lên trụ sở TAND tỉnh Bắc Giang, với quãng đường hơn 40km.

“Nếu trùng lịch hoặc dời phiên tòa sang thời gian khác, HĐXX ít nhất cũng cần thông báo cho chúng tôi biết. Nhưng chúng tôi đứng chờ cả buổi sáng ngoài cửa phòng xử mà không nhận được bất kỳ thông tin chính thức nào” – bà Lưu Thị Lan, vợ bị cáo nói.

Ở một diễn biến khác, bị cáo Toàn đã được đưa tới tòa bằng xe chuyên dụng. Nhưng sau ít phút, bị cáo lại được di lý về trại tạm giam. Một cảnh sát hỗ trợ tư pháp cho hay phiên tòa sẽ được chuyển sang buổi chiều cùng ngày. 

Theo cáo trạng, Toàn cùng ông Vũ Văn Phong (51 tuổi) ký hợp đồng làm bảo vệ rừng cho một gia đình ở Yên Thế. Quá trình canh tác, giữa gia đình trên và ông Đặng Văn Trường (43 tuổi) xảy ra tranh chấp.

Khoảng 13 giờ ngày 24-1-2018, ông Trường ra rừng đi dọn đốt bãi. Tay trái ông cầm một con dao quắm, tay phải cầm mồi lửa để đốt cành cây củi, sườn trái đeo một con dao mũi bằng.

Lúc này, Toàn và ông Phong đến ngăn cản, không cho ông Trường làm. Ông Phong giằng co dao quắm khiến lưỡi dao va vào trán ông Trường chảy máu. Ngay sau đó Toàn lùi về phía sau, dùng một đoạn gậy gỗ vụt nhiều nhát vào vùng vai và cánh tay ông Trường. Kết luận giám định cho thấy ông Trường bị tổn thương với tỉ lệ 22% sức khỏe.

Ông Phong bị xử lý hành chính về hành vi xâm hại đến sức khỏe người khác, còn Toàn bị khởi tố, bắt tạm giam về tội cố ý gây thương tích. Tháng 3-2018, TAND huyện Yên Thế tuyên phạt Toàn 36 tháng tù giam, bị cáo kháng án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm