Luật sư nói ông Hóa khai lộn xộn là do 2 mảnh đạn trong đầu

Ngày 22-11, trong khi cựu Cục trưởng C50 bất ngờ thừa nhận mọi cáo buộc của VKS, luật sư của ông lại cho rằng “dường như” ông Nguyễn Thanh Hóa có thể không phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa tại tòa

Bộ Công an có một phần lỗi?

Bào chữa cho ông Nguyễn Thanh Hóa, luật sư Đỗ Ngọc Quang nói hiện vẫn chưa có chứng cứ xác định Nguyễn Thanh Hóa thực hiện hành vi làm trái công vụ vì động cơ vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác, và gây thiệt hại về tài sản hoặc gây thiệt hại cho lợi ích của nhà nước, tổ chức, cá nhân.

Luật sư sau đó đề nghị đại diện VKS trình bày những chứng cứ thuyết phục về hậu quả trực tiếp do hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ do Nguyễn Thanh Hóa gây nên. Cạnh đó là đông cơ phạm tội, vai trò đồng phạm có tổ chức với cựu tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh với vai trò người thực hành tích cực ….

Đáng chú ý, trong bài bào chữa, luật sư Quang đã nhắc nhiều tới “bối cảnh khách quan” dẫn đến hành vi phạm tội của cựu cục trưởng C50. Theo đó, Năm 2010, Bộ Công an quyết định thành lập C50 để  tiến hành  phát hiện, điều tra khám phá các tội phạm mạng, tội phạm sử dụng Internet.

Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa, khi đó là cục phó Cục Cảnh sát Kinh tế và Chức vụ (C46) được phân công giữ chức vụ cục trưởng. Ban đầu, Cục C50 chỉ có 30 cán bộ, chiến sĩ được tập hợp từ các đơn vị khác chuyển về. Phương tiện kỹ thuật không có; trình độ hiểu biết công nghệ cao liên quan mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet, thiết bị số của tất cả cán bộ gần như bằng không…

“Ngay Nguyễn Thanh Hóa giữ chức vụ cục trưởng nhưng không có hiểu biết gì về mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet, thiết bị số. Thậm chí, Nguyễn Thanh Hóa cũng không biết sử dụng máy vi tính” - luật sư dẫn chứng và cho rằng điều này đặt ra yêu cầu C50  phải vừa làm, vừa học, vừa đào tạo mà trước tiên phải có một đối tác là cơ quan, tổ chức hoặc công ty hoạt  động trong lĩnh vực mạng, kỹ thuật số để giúp mình phát hiện các loại tội phạm mạng.

Theo luật sư Quang, đây là yêu cầu thực tế dẫn đến việc cần thành lập công ty bình phong, từ đó mới có sự hợp tác giữa C50 với Công ty CNC. Tuy nhiên, chính Bộ Công an lại không đưa ra một văn bản nào quy định  thế nào là công ty bình phong; chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của công ty bình phong…  Vì vậy, theo vị luật sư này, quan hệ của Cục C50 với Công ty CNC với tư cách công ty bình phong “mang đầy tính ngẫu hứng, tùy tiện”.

“Theo tôi, việc để  cho Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ có liên quan đến Công ty CNC tổ chức đánh bạc, cũng có một phần lỗi từ chính phía Bộ Công an” - luật sư Quang nhận xét.

Từ những phân tích trên, luật sư đề nghị HĐXX đưa ra quyết định hình phạt đúng với mức độ phạm tội của bị cáo Nguyễn Thanh Hóa.

Luật sư Đỗ Ngọc Quang, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thanh Hóa

Bị cáo còn hai mảnh đạn trong đầu

Bài bào chữa của luật sư Quang cũng phần nào hé lộ lý do khiến ông Nguyễn Thanh Hóa bất ngờ thay đổi toàn bộ lời khai. Khi trả lời thẩm vấn, ông chỉ nhận tội thiếu trách nhiệm nhưng tới phần tranh luận, ông lại nhận tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ như cáo buộc của VKS.

Luật sư Quang cho biết ông là người nhận bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thanh Hóa ngay từ những ngày đầu tiên khi cựu Cục trưởng C50 bị bắt và tạm giam. “Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thanh Hóa cũng khai rất lộn xộn” - luật sư Quang nói và giải thích nguyên nhân do có sự khai báo “tiền hậu bất nhất” là do ảnh hưởng của vết thương trên đầu. Năm 13 tuổi, bị máy bay địch tập kích, ông Hóa bị ba vết thương ở đầu và vẫn còn hai mảnh đạn trong đầu chưa lấy ra được.

“Anh Nguyễn Thanh Hóa thường bị đau đầu liên tục, gây mất ngủ nhiều đêm; ngay trong trại tạm giam, Nguyễn Thanh Hóa thường phải ngủ ngồi vì nằm xuống thì đau đầu. Tôi nói điều này mong HĐXX hiểu về cho tình trạng  bệnh tật, sức khỏe có ảnh hưởng đến việc khai báo lộn xộn của Nguyễn Thanh Hóa” - luật sư Quang nói.

Luật sư Quang sau đó cũng nêu nhân thân của ông Hóa. Ông Hóa sinh ra trong một gia đình cách mạng, có ông bà nội và bố là liệt sĩ. Bố ông bị chính quyền Ngô Đình Diệm chôn sống năm 1962 trong chiến dịch diệt Cộng theo Luật 10/59 (luật tiêu diệt cộng sản). Mẹ đẻ ông cũng là thương binh trong chống Mỹ cứu nước, vừa mất  cách đây hai tháng. Nguyễn Thanh Hóa là con duy nhất còn lại của gia đình tại Bình Định…

Luật sư Quang đề nghị HĐXX xem xét các yếu tố trên khi lượng hình đối với cựu cục trưởng C50.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm