Luật sư 'tố' kiểm sát viên ngồi trong phòng nghị án

Hôm nay (20-8), TAND TP.HCM xử phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo vụ bà Trần Thị Bé kiện ông Nguyễn Quốc Hưng và bà Lê Hoàng Tiểu Phương về tranh chấp quyền sử dụng đất.

Tháng 4-2020, TAND quận 2 xét xử sơ thẩm đã bác đơn khởi kiện của bà Trần Thị Bé. Sau đó phía bà Bé kháng cáo yêu cầu cấp phúc thẩm huỷ bản án sơ thẩm.

Lý do phía bà Bé đưa ra là TAND quận 2 đã vi phạm nghiêm trọng thủ tụng tố tụng vì trong phòng nghị án có kiểm sát viên và thư ký ngồi, toà sơ thẩm đánh giá chưa khách quan tình tiết vụ án, xác định sai tư cách tố tụng của người tham gia tố tụng…

Luật sư 'tố' kiểm sát viên ngồi trong phòng nghị án ảnh 1
Hình ảnh luật sư cung cấp và cho rằng kiểm sát viên và thư ký TAND quận 2 đã ngồi trong phòng nghị án. Ảnh do Luật sư cung cấp

Tại phiên toà phúc thẩm, luật sư của bà Bé cho rằng tại phiên toà sơ thẩm, trong thời gian HĐXX nghị án, luật sư đã trông thấy thư ký toà và kiểm sát viên ngồi trong phòng nghị án. Lúc này chủ toạ không có trong phòng nghị án nên luật sư đã báo cáo lại sự việc trên cho chủ toạ nhưng toà vẫn tuyên án.
Luật sư cung cấp cho tòa bản giấy A4 chép từ file ghi âm và hình ảnh cho HĐXX phúc thẩm xem xét vì cho rằng như vậy là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng nên cần phải huỷ án.
Phát biểu quan điểm, đại diện VKSND TP.HCM đề nghị toà bác đơn kháng cáo của bà Bé, giữ nguyên bản án sơ thẩm. Theo VKS, chứng cứ nguyên đơn xuất trình tại phiên toà (chứng minh kiểm sát viên ngồi trong phòng nghị án - PV) không có căn cứ để chấp nhận.
Cuối cùng, HĐXX phúc thẩm nhận định: Khi thẩm phán phải lên phòng để sửa bản án thì kiểm sát viên và thư ký tòa vào phòng nghị án. Căn cứ theo biên bản nghị án, chứng cứ thì tất cả biên bản đều hoàn toàn đúng quy định nghị án tại Điều 264 BLTTDS.
KSV không được uống cà phê với đương sự
KSV không được uống cà phê với đương sự
Như chúng tôi đã phản ánh chuyện trước một phiên xử của TAND huyện Châu Thành (Long An), kiểm sát viên giữ quyền công tố đã ngồi uống cà phê với người bị tòa nghi phạm tội. Các chuyên gia đều cho rằng hành vi này đã vi phạm pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm