'Luật sư từ 75 tuổi không phải tham gia bồi dưỡng chuyên môn'

Chiều 10-5, Đoàn Luật sư TP.HCM đã tổ chức tọa đàm góp ý dự thảo thông tư thay thế Thông tư 10/2014 của Bộ Tư pháp quy định nghĩa vụ tham gia bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.

Theo đó, dự thảo thông tư này gồm năm chương và 22 điều cụ thể những quy định chung; thực hiện bồi dưỡng; trách nhiệm bồi dưỡng và các giấy tờ kèm theo; xử lý vi phạm, xử lý kỷ luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo; điều khoản thi hành.

Tại Điều 7 của dự thảo quy định về đối tượng được miễn, giảm, tạm hoãn bồi dưỡng thì luật sư từ 75 tuổi trở lên mới được miễn, từ 70 đến 75 tuổi được giảm một nửa thời gian thực hiện nghĩa vụ bồi dưỡng.

Luật sư Nguyễn Văn Trung phát biểu tại tọa đàm.

Phát biểu tại hội nghị đa phần các luật sư đồng tình với phương án giảm thời gian bồi dưỡng từ 16 giờ/năm như hiện nay còn tám giờ là phù hợp. Về tuổi được miễn, giảm được nhắc trên hầu hết không đồng tình.

Luật sư Nguyễn Bảo Trâm cho rằng hiện tuổi thọ người Việt trung bình hơn 74 tuổi, còn người cao tuổi theo luật định là 60 vậy quy định từ 75 tuổi trở lên là không hợp lý. Một số luật sư đưa ra độ tuổi 65 hoặc 68 tuổi. Có người thì cho rằng quy định theo tuổi dường như không ổn mà nên kết hợp số năm hành nghề để miễn, giảm thời gian bồi dưỡng. Cụ thể từ 60 tuổi và có hơn 20 năm hành nghề thì được miễn tham gia bồi dưỡng hoặc bỏ luôn số tuổi quy định theo số năm hành nghề từ 15 năm trở lên được miễn...

Cạnh đó, luật sư Lượng Văn Hồng, Nguyễn Văn Đức, Nguyễn Bá Tòng... đều cho rằng việc xử lý luật sư vi phạm nghĩa vụ tham gia bồi dưỡng cần phải cân nhắc lại. Đối với hình thức xóa tên khỏi danh sách đoàn là rất nghiêm trọng không phù hợp với tính chất vi phạm cần được loại bỏ. Thêm vào đó ngoài xóa tên còn có thể bị xử phạt hành chính là hết sức vô lý không hợp quy định của pháp luật...

Ngoài ra, các vấn đề về ai, đơn vị nào phụ trách bồi dưỡng, hình thức bồi dưỡng, nội dung về đạo đức và ứng xử nghề nghiệp trong công tác bồi dưỡng... cũng tranh cãi rất nhiều.

Luật sư Nguyễn Văn Trung, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM, kết lại các ý kiến cho rằng dựa trên tuổi hưu để quy định đối tượng được miễn bồi dưỡng khó thuyết phục nhưng từ 75 tuổi như dự thảo quy định là vô lý. Đoàn sẽ tập trung các ý kiến góp ý làm thành văn bản gửi lên Liên đoàn và Bộ Tư pháp để được xem xét và cân nhắc trước khi dự thảo được ban hành...

Theo số liệu sáu tháng năm 2017, chỉ có 6/36 đoàn luật sư thực hiện đủ thời gian bồi dưỡng 16 giờ/năm cho các luật sư. Còn năm 2016, số luật sư hoàn thành nghĩa vụ bồi dưỡng là 4.282/11.034 luật sư, chiếm khoảng 37%. Năm 2015 là 4.675/9.893 luật sư.

TP.HCM trong ba năm 2015, 2016, 2017 tổ chức được 60 đợt bồi dưỡng (tám giờ/đợt). Trong đó số luật sư của đoàn TP.HCM tham gia lớp bồi dưỡng là 13.077 lượt (tám giờ/luật). Số lượng luật sư hoàn thành 16 giờ trở lên là 5.228, ít hơn 16 giờ là 2.288... 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm