Luật sư và VKS tranh cãi về người cao tuổi và người già

Sáng nay (9-6), TAND quận Phú Nhuận đưa ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Đặng Hữu Nam (sinh năm 1955) bị VKS truy tố về tội Trộm cắp tài sản theo khoản 1 Điều 138 BLHS.

Tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Nam đồng tình với quan điểm của VKS về tội danh nhưng đề nghị HĐXX áp dụng các tình tiết giảm nhẹ và Điều 47 BLHS để tuyên phạt bị cáo Nam bằng với thời gian đã tạm giam bị cáo là hơn 4 tháng.

Trong các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, luật sư yêu cầu áp dụng tình tiết người phạm tội là người già cho bị cáo Nam theo quy định tại điểm m khoản 1 Điều 46 BLHS.

Không đồng ý với ý kiến của luật sư, VKS cho rằng tình tiết phạm tội là người già được xác định là người từ 70 tuổi trở lên theo Nghị quyết 01/2006/NQ-HĐTP của TAND Tối cao; bị cáo Nam chưa được 70 tuổi nên không áp dụng tình tiết này.

Phản bác lại yêu cầu của VKS, luật sư cho rằng theo quy định của Luật Người cao tuổi năm 2009 thì người cao tuổi là công dân Việt Nam từ đủ 60 tuổi trở lên. Luật sư cho rằng luật có giá trị pháp lý cao hơn nghị quyết nên đề nghị HĐXX áp dụng theo Luật Người cao tuổi năm 2009.

VKS vẫn giữ nguyên quan điểm vì cho rằng người già khác với khái niệm người cao tuổi và khái niệm người già phải theo hướng dẫn tại Nghị quyết 01/2006/NQ-HĐTP nêu trên.

HĐXX đồng tình với ý kiến của VKS và không chấp nhận ý kiến của luật sư về áp dụng tình tiết giảm nhẹ phạm tội là người già.

Bị cáo Nam tại tòa

Theo hồ sơ, ngày 22-1-2017, bị cáo Nam đến tiệm tạp hóa của chị Lệ để mua mì gói và kem đánh răng. Khi trả tiền, thấy người bán hàng kéo hộc tủ có cọc tiền nên bị cáo đã nảy sinh ý định trộm cắp.

Lợi dụng lúc người bán hàng lo tiếp chuyện với khách hàng khác, mất cảnh giác, bị cáo Nam đã kéo hộc tủ lấy cọc tiền cho vào túi quần rồi ôm thùng mì ra xe nổ máy chạy ra khỏi chợ.

Ra đến ngã 4 Huỳnh Văn Bánh - Trần Huy Liệu, bị cáo Nam dừng xe tháo sợi thun và đếm số tiền vừa trộm được thấy có 10.200.000 đồng. Sau khi bị mất tiền chị Lệ xem lại camera thì thấy bị cáo Nam lấy tiền liền trình báo công an; sau đó người này bị bắt.

VKS đề nghị mức án từ một năm sáu tháng đến hai năm tù cho bị cáo Nam. Trên cơ sở xem xét hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nam một năm tù.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm