Sở Xây dựng Khánh Hòa ‘cút bắt’ với Đồi Xanh

Trong đó, cách hành xử của Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cứ như trò chơi đuổi bắt với Đồi Xanh.

Ngày 3-12-2018, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa có công văn yêu cầu chủ đầu tư dự án Marina Hill là Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang trong vòng 15 ngày phải tiến hành tháo tường chắn đang có nguy cơ đổ sập xuống nhà dân. Hết thời hạn trên, chủ đầu tư vẫn không chấp hành trong khi tường chắn ngày càng vỡ nát. Thế nhưng thay vì tiến hành cưỡng chế, ngày 18-12-2018, sở này lại ra văn bản yêu cầu chủ đầu tư đến ngày 21-12-2018 phải trình phương án tháo dỡ tường thành. Hết hạn, chủ đầu tư vẫn phớt lờ.

Ngày 21-12-2018, Sở Xây dựng lại ra tiếp văn bản yêu cầu chủ đầu tư trong vòng 15 ngày phải lập, trình phương án để thẩm định và tiến hành phá dỡ tường chắn. Hết hạn, tường chắn bắt đầu đổ sập, sở này lại ra văn bản yêu cầu chủ đầu tư… ngừng thi công toàn bộ các hạng mục công trình thuộc dự án, tổ chức thực hiện các biện pháp tháo dỡ tường chắn vi phạm…

Rồi thời hạn ấy cũng qua nhanh, chủ đầu tư vẫn không có động thái tích cực nào. Ngày 7-1-2019, Sở Xây dựng có văn bản báo cáo, đề nghị UBND tỉnh cho thực hiện cưỡng chế tháo dỡ tường chắn. Tuy nhiên, cả UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan vẫn chưa xác định cơ quan có thẩm quyền nào sẽ ra quyết định cưỡng chế. Do đó, UBND tỉnh giao Sở Tư pháp thẩm định về trình tự, thủ tục, nội dung, thẩm quyền để xác định cơ quan ra quyết định cưỡng chế.

Và đến nay, ngày 14-1, vẫn chưa thấy quyết định cưỡng chế được ban hành. Trong khi đó, tường chắn ngày càng bung ra, hàng loạt mảng bê tông, gạch liên tục rơi xuống ngay đầu nhà dân!

Bức tường chắn khổng lồ của Đồi Xanh ở Nha Trang đang có nguy cơ đổ ập xuống khu dân cư. Ảnh: T.LỘC

Dãy tường chắn khổng lồ của Đồi Xanh không phải mới mọc lên gần đây. Tháng 10-2017, Sở Xây dựng cấp phép cho Đồi Xanh thi công dự án trên, trong đó tường chắn bao quanh dự án được xây cao 4 m, có kết cấu bằng đá chẻ, cách nhà dân ít nhất 7 m. Tháng 4-2018, chủ đầu tư bắt đầu xây dựng tường chắn với việc xây cao gấp bốn lần so với giấy phép, tức cao đến 16 m, tự thay đổi kết cấu bằng bê tông, gạch; nhiều đoạn cách nhà dân chưa được… 20 cm.

Đến ngày 19-9-2018, khi tường thành khổng lồ sắp hoàn thành, Sở Xây dựng mới xử phạt vi phạm hành chính đối với Đồi Xanh do thi công sai giấy phép, buộc dừng thi công, đồng thời yêu cầu bổ sung hồ sơ, điều chỉnh thiết kế. Bất chấp, chủ đầu tư vẫn tiếp tục thi công hoàn thiện tường chắn.

Sau vụ sạt lở núi hàng loạt làm chết 21 người xảy ra ở Nha Trang (trong đó có vụ vỡ hồ bơi vô cực đang xây dựng trên núi Cô Tiên làm chết bốn người trong gia đình thầy giáo), người dân sống dưới tường chắn dự án Đồi Xanh thật sự hoảng sợ. Lúc này lãnh đạo Sở Xây dựng mới đến thị sát tình hình.

Người dân tự hỏi Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã làm gì, ở đâu khi bức tường thành khổng lồ sai phép cứ thế ngạo nghễ mọc lên? Giải trình tại kỳ họp HĐND tỉnh Khánh Hòa hôm 6-12-2018, ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng, nói rằng không phải sở không biết tường thành xây sai phép. Theo ông Dẽ, Sở Xây dựng đã kiểm tra công trình trên 11 lần, trong đó có tám lần giám đốc sở trực tiếp đến kiểm tra. Tuy nhiên, Sở chưa xử lý được là do… chưa được trang bị đầy đủ phương tiện, thiếu người!

Và trong khi bức tường ngày càng đổ sập xuống nhà dân, người dân lo sợ tháo chạy, kêu cứu mỗi ngày thì chủ đầu tư vẫn cao giọng cho rằng tường chắn an toàn 100%! Trong văn bản gửi đến nhiều cơ quan trung ương và tỉnh Khánh Hòa, giám đốc Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang cho rằng yêu cầu của Sở Xây dựng về tháo dỡ tường chắn là “mệnh lệnh bất khả thi”! Chủ đầu tư còn đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở Xây dựng tháo dỡ và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm!

Chủ đầu tư là ông trời ở Khánh Hòa chăng? Hay công ty này được ai “chống lưng” mà cao giọng thách thức như vậy?

Thêm một ngày bức tường này còn tồn tại là thêm một ngày luật pháp bị thách thức, coi thường. Nếu không xử nghiêm vụ này, e rằng niềm tin của người dân vào cơ quan công quyền Khánh Hòa có nguy cơ lung lay, dù bức tường có chắc chắn đến cỡ nào!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm