Vụ Ngân Anh: Cục Nghệ thuật thôi hăm he đi!

Có vẻ như vận đen không muốn buông tha Ngân Anh. Khi các điều tiếng cũ về vương miện Hoa hậu Đại dương 2017 chưa nguôi thì giờ giải á hậu Hoa hậu liên lục địa 2018 lại làm bùng phát nhiều thị phi.

Hơi lạ đời là chính huấn luyện viên người nước ngoài của Ngân Anh đã tố Ngân Anh chi tiền để có trước câu hỏi. Rồi tuy không trưng ra được bằng chứng nào nhưng người này vẫn liên tục phản ứng về sự không đúng, không công bằng… Với một nhan sắc mà theo nhiều người là “sửa nát”, là bình thường, cộng với phần trình diễn bị cho là nhạt nhòa, giải thưởng mới nhất của Ngân Anh tiếp tục có nhiều đồn thổi về những đánh đổi.

Không chỉ có vậy, Ngân Anh còn phải đối diện với những hậu quả pháp lý bị dắt dây từ năm này qua năm nọ. Do không được Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) - Bộ VH-TT&DL cấp phép mà vẫn “cả gan” ra nước ngoài thi thố nên có thể Ngân Anh phải nhận án phạt. Lý do để cục từ chối: Ở cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017 Ngân Anh không đảm bảo điều kiện dự thi, cụ thể là Ngân Anh từng nâng mũi và đã tháo sụn ra để dự thi.

Cùng với việc bị xử phạt hành chính về việc chấp nhận một thí sinh đã “dao kéo”, đơn vị tổ chức cuộc thi còn bị buộc hủy kết quả cuộc thi và thu hồi vương miện. Tuy nhiên, công ty này chỉ đóng phạt chứ không động chạm gì đến chiếc vương miện của Ngân Anh.

Và vì thế, theo lời của chánh Văn phòng Bộ VH-TT&DL tại cuộc họp báo gần đây, Thanh tra bộ này sẽ có biện pháp buộc công ty thu hồi vương miện. Tức tới đây Ngân Anh vừa bị phạt tiền vì đi thi hoa hậu không phép, vừa có thể bị tước vương miện.

Cần phải thấy rằng với xấu, đẹp dư luận có toàn quyền bình phẩm, miễn sao không mạ lụy, xúc phạm nàng hoa hậu nhưng với việc tước vương miện thì không thể muốn là làm bất chấp.

Với Nghị định 79/2012 và Thông tư 01/2016 của Bộ VH-TT&DL, thí sinh dự thi người đẹp phải là người chưa thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ. Theo đó, nếu bị phát hiện trước là đã phạm quy thì đương nhiên thí sinh không được cho thi. Thế nhưng nếu vì lý do nào đó mà “lọt lưới” do ban tổ chức không biết hoặc biết nhưng chấp nhận và cá biệt là đoạt giải (như trường hợp của Ngân Anh) thì pháp luật và điều lệ của từng cuộc thi lại không có quy định chế tài.

Trong việc thu hồi danh hiệu được xem là hình phạt nặng nhất dành cho những người đoạt giải, Nghị định 28/2017 (sửa đổi, bổ sung Nghị định 158/2013) quy định chung là việc thu hồi danh hiệu được thực hiện theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền (trong đó có Cục NTBD) hoặc theo quyết định của ban tổ chức cuộc thi sau khi được Cục NTBD chấp thuận.

Còn lại, những trường hợp nào bị thu hồi danh hiệu thì hồi nào tới giờ không có quy định chi tiết. Hiện tại, Nghị định 28/2017 chỉ “phát án” thu hồi danh hiệu những người đoạt giải đã “thực hiện hành vi không phù hợp với giá trị, chuẩn mực đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam”.

Khi Ngân Anh không thuộc các trường hợp bị thu hồi danh hiệu nêu trên, sao đại diện Bộ VH-TT&DL lại hăm he sẽ tiếp tục buộc tước vương miện khi từng yêu cầu bất thành và đến giờ cũng không có cơ sở pháp lý nào để cưỡng chế đơn vị tổ chức cuộc thi phải thực hiện? Nếu bất bình, giận dữ ban tổ chức và cả Ngân Anh hết biết về việc đã công nhiên phá luật thì Cục NTBD càng không nên làm trái luật. Cách khắc phục phù hợp cho những dự liệu không thể nào đầy đủ là Cục sẽ tham mưu, đề xuất Bộ VH-TT&DL và Chính phủ ban hành quy định điều chỉnh tương thích dành cho thí sinh lẫn ban tổ chức vi phạm thể lệ thi.

Thêm một việc có liên quan cũng cần được xét đến. Vì không được cấp phép đi dự thi ở nước ngoài khi còn đường hoàng đội vương miện nên Ngân Anh đã khởi kiện Cục NTBD. Khi đã tự đi thi trong tư thế chịu phạt và còn đoạt giải cao, giờ việc gì Ngân Anh phải đeo đuổi một vụ kiện đã không còn cần thiết nữa!

Để tránh những lỡ làng không hay, tốt nhất là hai bên nên khép lại mọi chuyện. Thay cho những giằng co có tính hơn thua mà cái mất nhiều hơn cái được, cả hai bên hãy để dư luận quyết định Ngân Anh có thực sự là hoa hậu hay không, kể cả khi đã có giải quy mô liên lục địa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm