Lý do giảm 2/3 hình phạt cho 1 người trộm chó tại Củ Chi

Mới đây, TAND TP.HCM đã chấp nhận kháng nghị của VKSND huyện Củ Chi tuyên sửa án giảm từ ba năm còn một năm tù đối với Lê Văn Bình (sinh năm 1999) về tội trộm cắp tài sản.

Trước đó, TAND huyện Củ Chi tuyên phạt Bình ba năm tù. Đồng thời, tổng hợp với bản án treo chín tháng, bị cáo bị phạt chấp hành chung là ba năm chín tháng. 

Theo hồ sơ, Bình có một tiền án phạt chín tháng án treo về tội trộm cắp. Sáng 4-8-2019, Bình được Phan Văn Khuyên rủ đi trộm chó nên đã chở Khuyên đến khu vực ấp 1, xã Phước Thạnh An, huyện Củ Chi. Tại đây, Khuyên ngồi sau dùng nỏ điện bắn trúng tai một con chó thì bị người dân phát hiện, bắt giữ giao cho công an. Theo kết luận định giá tài sản trộm là 550.000 đồng.

Trong vụ án này do Khuyên không có tiền án cũng như giá trị tài sản dưới 2 triệu đồng nên không xử lý hình sự. Sau khi xử sơ thẩm, VKSND huyện Củ Chi có quyết định kháng nghị phúc thẩm theo hướng giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Bình.

Lý do hình phạt ba năm tù đối với bị cáo là quá nghiêm khắc. Giá trị tài sản trộm chưa đủ định lượng để cấu thành tội nhưng do có án tích là tình tiết định tội. Ngoài ra, trong vụ án Khuyên là người chuẩn bị phương tiện, công cụ rủ Bình đi trộm chó. Chú chó vẫn còn sống có giá trị không lớn và đã được trả lại cho chủ.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện VKS cũng cho rằng tính chất, mức độ, vai trò của bị cáo trong vụ án và hậu quả xảy ra... đề nghị HĐXX giảm án.

HĐXX đồng tình với VKS dù bị cáo có tiền án về tội trộm cắp chó, đã được xem xét cho hưởng án treo nhưng lại tiếp tục phạm tội trong thời gian thử thách nên việc xử phạt nghiêm đối với bị cáo là cần thiết.

Tuy nhiên, tòa cấp sơ thẩm áp dụng mức cao nhất của khung hình phạt để xử phạt bị cáo ba năm tù là có sai lầm trong việc áp dụng pháp luật, gây bất lợi cho bị cáo...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm