Lý do phạt nặng 3 bị cáo thuê nhà cho người Trung Quốc

Ngày 1-12, TAND TP.HCM mở phiên xử, tuyên phạt Trần Chí Hạo bốn năm sáu tháng tù, Nguyễn Quang Thắng và Nguyễn Thành Trung mỗi bị cáo bảy năm tù về tội tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép.

Ba bị cáo đang nghe toà tuyên án. Ảnh: H.Y

HĐXX nhận định các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, đủ cơ sở xác định cáo trạng truy tố đúng người, đúng tội. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm.

Đây là một trong những nguyên nhân, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ nước ngoài vào Việt Nam, phương hại đến việc phòng chống dịch bệnh mà cả nước đã đạt được trong thời gian qua, liên quan đến an ninh trật tự quốc gia.

Vì vậy cần xử nặng hơn mức án VKS đề nghị (VKS đề nghị phạt Hạo 2-3 năm tù, hai bị cáo còn lại 5-6 năm tù). 

Bản án nêu ngày 14-6, Hạo được một người đàn ông Trung Quốc (không rõ lai lịch) nhờ thuê nhà cho bốn người Trung Quốc lưu trú để đi du lịch tại TP.HCM.

Đại diện VKS luận tội. Ảnh: H.Y

Hạo nhờ Trung tìm nhà thuê. Trung gọi cho bạn là Thắng và Võ Thị Tuyết Nhung (nhân viên môi giới). Nhóm này đã giới thiệu cho bốn người Trung Quốc thuê căn nhà thuộc phường Tân Tạo, quận Bình Tân. Thắng đứng tên ký hợp đồng thuê nhà và được trả công 3 triệu đồng.

Sau đó, nhóm người Trung Quốc còn đưa thêm nhiều người khác cũng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam đến ở căn phòng trên.

Dù biết nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép nhưng các bị cáo vẫn giúp họ ở trái phép, phiên dịch, mua laptop, đổi tiền nhân dân tệ, giúp mua thức ăn...

Đến đầu tháng 7, theo yêu cầu, nhóm Trung tìm thêm một căn nhà nữa cũng thuộc phường Tân Tạo, quận Bình Tân cho người Trung Quốc thuê. Tổng cộng 21 người Trung Quốc ở tại hai căn nhà trên.

Khi dịch COVID-19 bùng phát ở TP Đà Nẵng, Hạo yêu cầu nhóm người Trung Quốc dọn đi nơi khác ở nhưng không được.

Đến sáng 29-7, nhóm này mới đồng ý rời đi, khi đang đứng chờ xe thì bị phát hiện. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm