Lý do Vũ “nhôm” kháng cáo kêu oan là gì?

Sáng 3-1, luật sư bào chữa cho Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79) cho biết từ trại tạm giam, Vũ đã gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm vụ án thất thoát 3.608 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Thương mại CP Đông Á (DAB).

Trong đơn, Vũ trình bày cấp sơ thẩm chưa đánh giá toàn diện, khách quan chứng cứ trong hồ sơ vụ án và cho rằng mình bị oan.

Cụ thể, Vũ cho rằng kết luận của CQĐT và chứng cứ tại tòa có sự mâu thuẫn nên không có đủ căn cứ buộc tội Vũ lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Vũ dẫn chứng: Tại tòa, bị cáo Trần Phương Bình (cựu Chủ tịch HĐQT DAB) thừa nhận rằng ông đã che giấu Vũ tình trạng DAB. Điều này trái với nội dung cáo trạng.

Đồng thời, Vũ khẳng định không bàn bạc, thống nhất với những bị cáo khác trong việc câu kết, thông đồng lập chứng từ khống hòng rút tiền ngân hàng. Vũ nói mình không ăn chia, hưởng lợi trong việc Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 vay 200 tỉ đồng của cá nhân ông Bình. Vũ nộp 200 tỉ là để trả cho ông Bình chứ không phải khắc phục hậu quả.

Vũ "nhôm" sau phiên toà ngày 20-12-2018.

Trước đó, tại toà về vấn đề này, ông Bình nói rằng trong thâm tâm ông suy nghĩ rằng cá nhân ông không cho Vũ vay 200 tỉ. Tuy vậy, ông cũng khẳng định ông không trao đổi hay bàn bạc gì với Vũ về nguồn gốc số tiền 200 tỉ. Ông chỉ trao đổi, bàn bạc với ông Vinh để lấy tiền của ngân hàng chuyển vào tài khoản công ty Vũ và ghi treo nợ cho cá nhân ông. Ông Bình nói rằng ông chỉ đạo ông Vinh khi có Vũ ngồi trong phòng, mục đích để Vũ nghe được. Còn việc Vũ có thể nghe hoặc có thể không nghe thì ông không biết.

HĐXX nhận định việc Vũ khắc phục toàn bộ hậu quả là tình tiết giảm nhẹ. Song Vũ thiếu thành khẩn trong suốt quá trình xét xử. Vì vậy, HĐXX vẫn tuyên mức án 17 năm tù, cao nhất theo khung hình phạt VKS đề nghị (15-17 năm tù) về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Cộng với bản án 8 năm tù trước đó, Vũ phải chấp hành hình phạt 25 năm tù.

Những bị cáo còn lại lãnh từ hai năm tù (cho hưởng án treo) đến 16, 30 năm tù và chung thân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm