Ly kỳ vụ án lùi xe trên cao tốc khiến 4 người tử vong

Ngày 10-9, TAND tỉnh Thái Nguyên mở phiên phúc thẩm xét xử hai bị cáo Ngô Văn Sơn (40 tuổi, quê Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, quê Thái Bình) cùng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Sơn và Hoàng chính là hai tài xế trong vụ lùi xe trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến bốn người chết và hai người bị thương xảy ra vào hai năm trước. Đáng chú ý, trong vụ án này, Lê Ngọc Hoàng là bị cáo liên tục không đồng tình với cáo buộc của VKS cũng như mức án của tòa sơ thẩm.

Bị cáo Ngô Văn Sơn (trái) và Lê Ngọc Hoàng tại tòa. Ảnh: CP

Tai nạn thảm khốc do lùi xe trên cao tốc

Theo hồ sơ, sáng 19-11-2016, Ngô Văn Sơn lái xe Innova tám chỗ chở 10 hành khách đi ăn cưới ở TP Thái Nguyên, có đi trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Do vượt quá lối ra khỏi cao tốc tại nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên), Sơn đã cho ô tô đi lùi, sát hàng rào bên phải.

Cùng lúc, Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe đầu kéo kéo theo rơmoóc đi thuận chiều trên cao tốc, tốc độ 60-65 km/giờ. Đến gần nút giao, thấy chiếc Innova phía trước cách khoảng 70 m đang bật đèn phanh đỏ, tài xế Hoàng không phanh giảm tốc mà quan sát gương chiếu hậu. Do phía sau có ô tô khác đang vượt lên, Hoàng không thể chuyển làn rồi đâm vào đuôi chiếc Innova đang có 11 người ngồi trên xe.

Do khoảng cách quá gần, xe đầu kéo tông và đẩy ô tô chở khách đi thêm gần 40 m mới dừng lại. Sự cố khiến bốn người tử vong tại chỗ, hai nạn nhân khác bị thương. Các phương tiện hư hỏng nặng.

Tài xế Sơn bị cáo buộc vi phạm ba lỗi: không được lùi xe ở khu vực cấm dừng trên cao tốc, điều khiển ô tô trên đường khi có nồng độ cồn và chở khách vượt quá số người quy định. Trong khi đó, tài xế Hoàng bị xác định đã không giữ tốc độ và khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước.

Tháng 5-2018, TAND thị xã Phổ Yên mở phiên sơ thẩm, xét xử hai tài xế về tội danh như đã nêu.

Tại tòa, Ngô Văn Sơn thừa nhận những cáo buộc của cơ quan công tố về việc chở quá số người, uống rượu bia trước khi điều khiển phương tiện và lùi xe trên cao tốc.

Trong khi đó, Lê Ngọc Hoàng liên tục không đồng ý với cáo buộc của VKS, cho rằng khi thấy xe chở khách phía trước, bị cáo đã nhìn gương chiếu hậu chuyển làn xe nhưng có xe đầu kéo ben phía sau đang lưu thông nên không chuyển làn được. Đến khi phát hiện xe Innova đang lùi trên cao tốc, bị cáo đã đạp phanh và đánh lái về phía bên phải đường nhưng khoảng cách quá gần nên đã xảy ra tai nạn.

Bác bỏ điều này, đại diện VKS cho rằng kết quả điều tra có giám định hộp đen cho thấy xe đầu kéo không có sự thay đổi tốc độ mà đột ngột giảm từ 62 km/giờ xuống 0 km/giờ.

Sau khi nghị án, tòa sơ thẩm quyết định tuyên phạt Ngô Văn Sơn 10 năm tù, Lê Ngọc Hoàng tám năm tù. Bị cáo Hoàng sau đó kháng cáo.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc khiến bốn người tử vong.

Hoãn tòa vì lời khai mâu thuẫn nhau

Tại tòa phúc thẩm hôm nay, ngoài thân nhân của các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn thảm khốc, rất đông đồng nghiệp cũng như người thân của tài xế Lê Ngọc Hoàng có mặt từ rất sớm. Chị Vũ Thị Thúy (vợ tài xế Hoàng) cho biết để kịp có mặt trong phiên xử, gia đình chị phải dậy từ lúc 2 giờ sáng để chuẩn bị đồ đạc, di chuyển từ Thái Bình lên Thái Nguyên.

“Tòa sơ thẩm đã tuyên chồng tôi tám năm tù, mức án này là quá cao. Tôi hy vọng tòa phúc thẩm sẽ xét xử công tâm, đúng người đúng tội, để chồng tôi được giảm án” - chị Thúy bày tỏ.

Chị cũng cho hay từ khi chồng chị bị bắt tạm giam đến nay, con trai út của chị không được gặp cha nên lần này gia đình đã đưa cháu đến tòa để cha con có thể nhìn thấy nhau.

Bước vào phần xét hỏi, bị cáo Lê Ngọc Hoàng tiếp tục khẳng định không đồng tình với bản án sơ thẩm trước đó tuyên phạt đối với mình. Bị cáo cho rằng trước khi xảy ra tai nạn, mình không thấy tài xế xe Innova bật xi nhan mà chỉ thấy đèn phanh nhấp nháy. Khi bị cáo không chuyển làn được thì mới phát hiện chiếc xe này đang lùi trên cao tốc. Khi bị cáo phanh xe lại thì đã rất sát với xe Innova và xảy ra va chạm sau đó.

Quá trình đối chất lời khai giữa hai bị cáo, đại diện VKS nhận định có nhiều sự mâu thuẫn, do đó đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để triệu tập giám định viên, điều tra viên và những người vẽ sơ đồ hiện trường để làm rõ sư việc.

Sau khi hội ý, HĐXX chấp thuận đề nghị của VKS hoãn phiên tòa để triệu tập những người liên quan đến vụ án.

Trước quyết định trên, gia đình các nạn nhân tử vong và bị thương trên xe Innova tỏ ra khá bức xúc và không muốn phiên tòa bị hoãn bởi họ cho rằng đã tốn nhiều công sức, thời gian để theo đuổi vụ việc. Thậm chí, có người nhà nạn nhân còn bị ngất ngoài hành lang phiên tòa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm