Ly kỳ vụ giả giọng nói ngọng để lừa những người cùng xóm

Ngày 10-3, TAND TP.HCM sau khi hội ý đã quyết định hoãn phiên xử sơ thẩm vụ Trần Thanh Thảo (sinh năm 1987, ngụ tại quận Bình Thạnh) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, HĐXX cho rằng bị cáo mời luật sư mới nhưng chưa được tiếp cận hồ sơ, cần thời gian nghiên cứu thêm. Quyết định này là để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo.

Cáo trạng xác định Thảo nhờ Thành (chưa rõ lai lịch) giả giọng nói ngọng của anh Phạm Văn Phước (con của bà Năm) trong xóm mượn tiền rồi chiếm đoạt hơn 651 triệu đồng. 

Ngày 16-3-2018, bà Thái Thanh Tâm đến công an phường 11, quận Bình Thạnh trình báo về việc có một đối tượng tên "Ba Phước" có giọng nói ngọng và sử dụng điện thoại vay tiền.

Bà tin tưởng "Ba Phước" là Phạm Văn Phước cũng có giọng nói ngọng, nhà ở chung xóm nên cho vay nhiều lần tổng số tiền 220 triệu đồng. Nhưng sau đó, khi giáp mặt, anh Phạm Văn Phước không thừa nhận nợ nên bà làm đơn tố cáo.

Bị cáo Trần Thanh Thảo tại toà ngày 10-3. Ảnh: HOÀNG YẾN

Vào cuộc, công an xác định Thảo và bốn bị hại gồm bà Tâm, Đào Thị Tuyết Lan và ông Trần Văn Mong, Nguyễn Văn Dũng là những người quen trong xóm "sở thùng" (chuyên làm đường rác trên địa bàn TP.HCM). Bốn bị hại trên hành nghề cho vay, trong xóm ai cũng biết. Riêng anh Phước cũng là người trong xóm nên Thảo am hiểu con người và gia cảnh của anh. 

Trước Tết âm lịch năm 2018, Thảo tình cờ gặp Thành có giọng nói ngọng, sứt môi giống như anh Phước nên đã nảy sinh ý định giả mạo anh này để vay tiền của bốn bị hại.

Thảo mua một điện thoại kèm sim giao cho Thành sử dụng. Thảo nhờ Thành tự xưng là "Ba Phước" gọi điện thoại hỏi vay tiền của các bị hại để sang lại đường thùng rác tại quận 12.

Trong lúc Thành gọi điện, nếu bốn người trên có hỏi thêm gì về mục đích vay tiền, đời tư gia cảnh anh Phước thì Thảo ngồi kế bên "nhắc tuồng".

Sau khi họ đồng ý cho vay, Thảo nhờ một người xe ôm đến nơi lấy tiền giúp. Khi tài xế xe ôm đến lấy tiền, người cho vay gọi lại để xác nhận thì Thảo đưa máy Thành nói chuyển để tránh bị phát hiện. Nếu người cho vay vẫn không tin tưởng giao tiền, Thảo sẽ nhờ Thành giả giọng Phước gọi hai người hành nghề xe ôm trong xóm đi nhận tiền thay rồi giao lại cho tài xế xe ôm mà Thảo nhờ...

Mỗi lần vay tiền, Thảo trả công cho xe ôm trong xóm 50.000 đồng, tài xế ôm lấy tiền giao trực tiếp mình 100.000 đồng. Khoản chi nặng nhất là Thảo trả Thành 1-2 triệu đồng/lần. 

Cơ quan điều tra xác định tổng cộng, Thảo đã thực hiện bốn vụ lừa. Cụ thể bà Tâm 220 triệu đồng, bà Lan 331 triệu và hai ông Mong, Dũng mỗi người 50 triệu. Sau khi bị tố cáo, Thảo đã hoàn trả lại tiền cho các bị hại. 

Ngoài ra, Thảo còn thực hiện một vụ chiếm đoạt tài sản tại quận Tân Bình và bị TAND quận này đưa ra xét xử vào tháng 4-2020 tám tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm