Ma xui quỷ khiến thành kẻ cướp

Đứng trước tòa, bị cáo liên tục khóc, tỏ ra ân hận và nói chẳng hiểu sao bỗng dưng mình lại nảy ra ý định dại dột đến vậy.

Người phụ nữ đó tên là Đỗ Thị Kim X., bị cáo trong một phiên tòa lưu động mà tôi giữ quyền công tố xảy ra ở xã Phú Sơn, huyện Chợ Lách (Bến Tre). Phiên xử hôm ấy bị cáo chỉ có một người thân duy nhất đến dự, đó là cô con gái của X. Mới gặp nhau, hai mẹ con đã khóc như mưa. Người bị hại của vụ án là một bà lão đã gần 80 tuổi. Bà và bị cáo nhà ở gần nhau, cả hai lại rất thân.

X. khai rằng khoảng 7 giờ ngày 19-8-2014, X. đi bộ ngang tiệm tạp hóa nhà bà Sứ. Thấy bà Sứ có đeo vòng vàng mà chỉ ở nhà một mình nên nảy sinh ý định chiếm đoạt. X. về mặc áo dài tay, đeo khẩu trang kín mít rồi đi vô hỏi bà Sứ mua nước mắm. Bà Sứ đong hai lít nước mắm cho vào túi nylon, X. cũng phụ buộc dây thun lại. Sau đó, X. quay sang rửa tay và nói: “Con có một trăm ngàn đồng, bà lấy tiền ra thối cho con”. Trong lúc bà Sứ lui cui đưa tiền ra để thối thì X. xông tới, một tay giật lấy cọc tiền hơn 500.000 đồng trên tay bà Sứ, tay kia bóp miệng để bà không la được. Liền đó, X. tháo chiếc vòng vàng hai chỉ trên cổ tay bà Sứ rồi bỏ chạy.

Trước khi bà Sứ tri hô để bà con chòm xóm đến thì X. đã kịp cởi bỏ áo ngoài và khẩu trang mục đích để trở thành người vô can. Và X. là người đầu tiên chạy vào hỏi han sự tình bà Sứ, như không có việc gì xảy ra.

Sau khi lấy được tiền, vàng mang về nhà, X. lấy 400.000 đồng đi trả nợ cho một người chị nhà gần đó. Số còn lại X. cất giấu trong người. Riêng chiếc vòng, X. giấu trong cốp xe máy của mình.

Đến chiều cùng ngày, X. bị công an mời lên làm việc. Cũng mau mắn như khi nảy sinh ý định cướp, X. lập tức khai nhận hành vi của mình.

Suốt phiên xử, X. đứng co ro sau vành móng ngựa và cứ bật khóc mỗi khi ngoái nhìn đứa con gái (cũng đang khóc như mẹ). X. nói lúc đó không hiểu sao ma xui quỷ khiến thế nào mà mình lại làm như vậy đối với bà Sứ, người mà X. từng xem như mẹ ruột của mình. Cũng may là bà Sứ chỉ bị xây xát nhẹ, nếu không X. ân hận suốt đời.

Nói lời sau cùng, X. bày tỏ mình rất ân hận về chuyện đã làm. Giờ X. rất thương và tội nghiệp cho người cha già yếu mắt mờ đang sống cô quạnh ở nhà. Và cả đứa con gái nữa. Nó đã lớn lên trong sự thiếu tình cảm của cha, giờ lại không có mẹ ở bên cạnh trông nom chăm sóc. Giờ mẹ nó lại như vầy, chắc sau này không biết cuộc đời nó sẽ trôi nổi ra sao. Giờ chỉ còn cách là bị cáo cố gắng cải tạo thật tốt để mau về với người cha già và đứa con gái còn nhỏ dại của mình.

Sau khi cân nhắc, xem xét tất cả tình tiết, HĐXX đã tuyên phạt X. ba năm tù về tội cướp tài sản.

X. được dẫn giải ra xe để về trại giam mà hai mắt cứ ướt đẫm nhìn chằm về đứa con gái. Đứa con gái X. cũng vừa khóc vừa bước theo tiễn mẹ. Phút luyến lưu giữa hai mẹ con chỉ diễn ra chốc lát rồi chiếc xe can phạm chở X. đóng kín cửa, lăn bánh lao đi. Đứa con gái thẫn thờ nhìn theo. Người chứng kiến bỗng rơm rớm lệ.

VĂN TÂM ghi theo lời kể của một KSV huyện Chợ Lách, Bến Tre

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm