Mánh khóe của người phụ nữ lừa cả ngàn người bỏ túi hơn 10 tỉ

Ngày 3-7, TAND tỉnh Nghệ An xử sơ thẩm, tuyên phạt Tạ Thị Vân 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp với bản án 14 năm tù ở vụ án trước chưa thi hành, tổng cộng bị cáo Vân phải chịu mức án chung là 27 năm tù.

HĐXX cũng tuyên phạt hai bị cáo Hồ Thanh Tùng 19 năm tù và Nguyễn Phúc Hồng 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thờ Tòa tuyên buộc Vân, Tùng, Hồng phải trả lại cho các bị hại số tiền đã chiếm đoạt. 

Bị cáo Tạ Thị Vân tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo hồ sơ Vân, Tùng và Hồng đã từng nhận khoảng 1.000 bộ hồ sơ của các cá nhân ở Nghệ An, Hà Tĩnh để “chạy” chế độ chính sách nhằm chiếm đoạt tiền. Tuy nhiên, chỉ có 321 người làm đơn tố cáo.

Vân từng là y tá trong quân đội, có chồng công tác Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An (hiện vợ chồng Vân đã ly hôn). Từ 2011-2014, Vân và Tùng biết nhiều người từng là bộ đội tham gia kháng chiến mong được hưởng chế độ thương binh hoặc bệnh binh, trong khi bản thân họ mất giấy tờ không đủ làm thủ tục theo quy định.

Quang cảnh phiên tòa sơ thẩm.

Vân cùng Tùng bằng các thủ đoạn gian dối, giới thiệu mình quen biết nhiều người làm chế độ chính sách ở Trung ương và địa phương. Vân cũng giới thiệu bản thân có chồng làm chế độ chính sách ở Bộ chỉ huy quân sự tỉnh. Từ đó, Vân lấy được lòng tin của nhiều người dân, cựu quân nhân, thanh niên xung phong để nhận tiền “chạy” chế độ chính sách thương binh, nâng hạng thương binh, bệnh binh, chất độc da cam nhằm chiếm đoạt tiền.

Vân đưa ra giá 12-30 triệu đồng/người, tùy trường hợp hoặc nguyện vọng muốn thương binh hay bệnh binh, chất độc da cam. Vân thông qua Tùng, Hồng nhận hồ sơ và tiền “chạy” chế độ thương binh, chất độc da cam cho các cựu chiến binh.

Nhận được tiền, Tùng đã hẹn các cá nhân, cựu quân nhân đã nộp hồ sơ cho Vân đến BV Quân y 4 và BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An để khám “thực thể” xét chế độ chính sách, nhưng thực chất là khám sức khỏe bình thường. Sau đó, Vân, Tùng hứa hẹn họ cứ về nhà chờ 6 tháng đến một năm sẽ có quyết định hưởng tiền hằng tháng.

Ba bị cáo Tùng, Vân, Hồng đứng nghe tòa tuyên án. 

Còn Hồng biết rõ Vân và Tùng không làm được chế độ chính sách nhưng vẫn đi nhận hồ sơ trong dân để hưởng chênh lệch. Tổng số tiền Vân, Phúc, Hồng đã chiếm được là gần 13 tỉ đồng. Trong đó, Vân phải chịu trách nhiệm hình sự là 10,4 tỉ đồng; Tùng hơn 12 tỉ đồng; Hồng 5,5 tỉ đồng. Nhận được tiền, Vân đã đi ra TP Hà Nội sinh sống.

Ở vụ án trước đó ngày 5-2-2018, TAND tỉnh Nghệ An đã xử sơ thẩm, tuyên phạt Vân 14 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và buộc Vân trả lại số tiền 3,7 tỉ đồng đã chiếm đoạt của 95 nạn nhân. Tùng từng bỏ trốn nên bị truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và bị bắt vào ngày 8-3-2018.

Tại phiên Tòa, các bị cáo thành khẩn khai báo, thể hiện ăn năn hối cải và xin giảm nhẹ hình phạt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm