Mất mát quá lớn của nam sinh tuổi 17 chỉ vì nhậu

Ngày 12-6, TAND TP Cần Thơ xử phúc thẩm đã bác kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Đỗ Quốc Toàn (gần 18 tuổi), tuyên y án sơ thẩm, phạt bị cáo Toàn một năm tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Toàn tại tòa phúc thẩm ngày 12-6 với cánh tay phải hiện còn bị liệt. Ảnh: NN

Tại tòa, người đại diện cho bị cáo trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân bị cáo Toàn là con khi xảy ra tai nạn còn đang là học sinh mới hết lớp 11 chuẩn bị lên lớp 12. Sau tai nạn, người bạn thì tử vong còn Toàn thì bị liệt một bên cánh tay phải nên không thể chạy xe, việc học tiếp lớp 12 cũng phải hoãn lại. Nay gia đình bị cáo xin tòa cho bị cáo được hưởng án treo để có điều kiện ở nhà trông nhà để cha mẹ đi làm…

Tuy nhiên, HĐXX nhận định bị cáo phạm tội với tình tiết định khung ở khoản 2 Điều 202 BLHS là không có giấy phép lái xe và nồng độ cồn trong máu vượt quy định ba lần. Ngoài ra, tòa cũng nhận định rằng có nhân chứng cho thấy bị cáo chạy xe với tốc độ rất cao, 80-90 km/giờ. Mức hình phạt đối với bị cáo chỉ bằng 1/3 mức khởi điểm của khung hình phạt. Cạnh đó, tình hình tai nạn giao thông ngày càng có xu hướng tăng nên cần phải có mức hình phạt nghiêm. Do vậy không thể cho bị cáo được hưởng án treo.

Sau khi tuyên án, tòa cũng đã hướng dẫn gia đình bị cáo, nếu bị cáo đang trong giai đoạn điều trị cánh tay phải thì có thể làm đơn xin tạm hoãn thi hành án, cùng với các toa thuốc điều trị của bị cáo để cơ quan chức năng xem xét cho bị cáo hoãn thi hành án.

Suốt quá trình tòa xử, bị cáo lấy tay trái đỡ cánh tay phải để giấu đi sự không bình thường của mình. Bị cáo tuổi 18 với gương mặt thanh tú ẩn chứa nỗi u buồn tội nghiệp. Tiếc cho bị cáo phải dở dang học hành chỉ vì phút bốc đồng của tuổi trẻ…

Theo hồ sơ, khoảng 23 giờ 30 ngày 11-7-2017, sau khi uống rượu, Toàn (không có giấy phép lái xe) vẫn  lái xe máy chở theo NHT (cùng tuổi) lưu thông trên quốc lộ 91 từ hướng Ô Môn đến Thốt Nốt.

Khi xe chạy đến đoạn đường thuộc khu vực Tân Phước 1, phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, do thiếu quan sát và không làm chủ tay lái nên Toàn đã chạy lên các vỉ ươm rau của người dân để phía trong lề đường và đụng vào cột đèn đường làm T. ngồi sau té ngã xuống đường, tử vong trên đường đi cấp cứu.

Theo kết luận giám định, T. tử vong do xuất huyết não, sau chấn thương sọ não nặng.

Theo xét nghiệm nồng độ cồn trong máu ngày 11-7-2017 của BV đa khoa quận Thốt Nốt, nồng độ cồn trong máu của Toàn là 155 mg/100 ml.

Xử sơ thẩm vào tháng 12-2017, TAND quận Thốt Nốt nhận định bị cáo có nhân thân tốt, đang là học sinh, chưa đủ 18 tuổi, gia đình đã khắc phục cho bị hại và gia đình bị hại đã làm đơn bãi nại, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải… Từ đó tòa xử phạt bị cáo Toàn một năm tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Sau đó, bị cáo và đại diện cho bị cáo làm đơn kháng cáo xin cho bị cáo được hưởng án treo và tòa phúc thẩm đã xử như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm