Mâu thuẫn tức thời, nỗi đau khôn nguôi

Người ta quan tâm vì người bị truy tố tội giết người là Ngô Quang Út (38 tuổi) - một người đàn ông chí thú làm ăn, chưa xích mích với ai trong xóm.

Nhà bị cáo và nhà bị hại cách nhau một con sông nhỏ, tính theo đường chim bay chừng 100 m, chưa từng xảy ra xích mích hay cự cãi bao giờ. Mẹ bị cáo Út cho biết Út là thợ hồ rất giỏi, được trả công cao. Ngoài thời gian làm hồ thì trông hai con cho vợ đi làm công nhân, làm rẫy, bắt cá tăng thêm thu nhập. “Khổ, ngày xảy ra sự việc nó có uống rượu tất niên hồi chiều, chắc vẫn còn hơi rượu nên mới thế. Vợ nó thì mới sinh đứa thứ ba hơn một tháng nên không đi đâu. Giờ thế này, vợ con nó khổ quá. Mấy bữa nữa vợ nó đi làm thì tôi trông con bé” - bà rơm rớm nước mắt.

Vợ bị cáo Út ngồi khóc suốt từ lúc chưa bắt đầu phiên xử đến khi tòa vào nghị án. Đứa con nhỏ nhất của chị mới hơn tám tháng, khát sữa khóc ngằn ngặt, chị phải vội vàng pha sữa cho con rồi lại líu ríu đi xin cho mẹ con được gặp mặt chồng vì từ lúc chồng bị bắt đến giờ vợ chồng chưa được gặp. Rồi đến khi được cho phép gặp chồng, chị và hai đứa con lớn khóc ngất khiến người chồng cũng không kìm được nước mắt, chỉ có đứa nhỏ đã no sữa thì nét mặt tươi lại. Nhìn cảnh người vợ trẻ và ba đứa con thơ cứ bấu lại vai mẹ, nhìn cha và khóc, nhiều người dự tòa cũng chạnh lòng…

Nguyên nhân xảy ra vụ án rất đơn giản. Ngày 16-2, Phạm Văn Trung dự tiệc thôi nôi con của một người hàng xóm. Đám tiệc tổ chức ca hát đến 23 giờ đêm chưa dứt. Một người trong đám tiệc đi vệ sinh nghe thấy bên kia sông có người đàn ông nói vọng sang: “Biết giờ này mấy giờ chưa mà ca hát hoài”. Người này vào kể lại cho Trung nghe. Thế là sẵn có rượu, Trung ra “đốp” lại người bên sông rằng: “Bên kia có đám tiệc hát đến 1, 2 giờ sáng thì có ai nói gì đâu”. Đôi bên cự cãi, thách đánh nhau. Nhóm Trung qua sông chửi “phong long” và khua gậy xuống đường, đập hàng rào làm náo động khu vực. Út trong nhà thấy bực mình nên báo cho bảo vệ dân phố xuống can thiệp. Tuy nhiên, sau đó Út lại nói vọng qua bên kia sông kêu cha mẹ Trung bảo con về ngủ đi chứ để Trung chửi hoài. Vậy là Trung chửi, đòi qua chém chết mẹ Út. Nghe vậy, Út chạy ra gốc mít gần đấy lấy ngay cây chĩa (dùng để xơm dừa khô rớt dưới sông) rồi nói thách với Trung “mày ngon mày bơi qua đây!”. Trung bơi qua, phang một gậy vào đầu gối Út. Ngay lập tức, Út cầm cây chĩa đâm một nhát trúng ngực làm Trung gục tại chỗ và chết trên đường đi cấp cứu.

Tòa bảo nguyên nhân xảy ra sự việc là bắt đầu từ sự chơi bời quá giờ của nhóm bạn người bị hại. Đáng lẽ nghe người ta nói thế thì bên này tự động điều chỉnh lại không để âm thanh ảnh hưởng đến giấc ngủ hàng xóm. Đằng này bên bị hại lại còn lời qua tiếng lại, thách đánh nhau với người ta. Bị cáo lúc đầu đã chọn cách báo cho bảo vệ dân phố can thiệp thì đáng lẽ cứ im lặng ở trong nhà đã chẳng có chuyện gì. Chỉ vì cũng thách nhóm bị hại nên gây ra chuyện lớn. Tòa cho rằng chỉ vì mâu thuẫn tức thời mà bị cáo đã gây đau thương cho gia đình bị hại. Hành vi của bị cáo quá manh động, dù trong việc này có phần lỗi của nạn nhân nhưng đề nghị của VKS phạt bị cáo 8-9 năm tù là chưa tương xứng hành vi nên tòa không đồng tình. Cuối cùng tòa phạt bị cáo 15 năm tù về tội giết người. Phiên tòa kết thúc trong cơn mưa tầm tã…

NHẪN NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm