Mẹ làm và bán hàng giả, hai con trai giúp sức nhưng thoát tội

Ngày 3-3, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Trần Thị Thanh Hồng (Sinh năm 1975) một năm sáu tháng tù về tội sản xuất buôn bán hàng giả.

Tại tòa, đại diện VKS đề nghị xử phạt Hồng hai đến ba năm tù. HĐXX xét thấy bị cáo không có tình tiết tăng nặng, có tình tiết giảm nhẹ nên đã tuyên phạt như trên. Trước bục khai báo, nữ bị cáo thành khẩn mong được án treo vì có con nhỏ và con dâu sắp đến ngày sinh.

Gia đình Hồng trọ ở xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Từ tháng 3-2018 đến tháng 10-2018, Hồng đã sản xuất và buôn bán nhớt xe máy giả các nhãn hiệu Castrol, Yamaha các loại.

Hồng khai khi có khách hàng đặt hàng sẽ mua nhớt nguyên liệu trôi nổi về sang chiết bỏ vào các vỏ chai cũ của các nhãn hiệu trên đã qua sử dụng. Sau đó, Hồng ép màn seal, đóng nắp chai cho vào thùng carton. Hồng đem bán số nhớt giả cho hai đối tượng (không rõ lai lịch) tại chợ Tân Thành.

Cơ quan chức năng xác định tổng số lượng nhớt bị thu giữ là 420 chai nhãn Castrol các loại, 72 chai nhãn hiệu Yamaha. Số hàng giả với số lượng này tương ứng hàng thật là hơn 46,4 triệu đồng

Sáng 22-10-2018, công an phát hiện hai con trai của Hồng chở các thùng hàng có biểu hiện nghi vấn nên kiểm tra. Qua đây, công an phát hiện hai anh này vận chuyển hàng không có hóa đơn, chứng từ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. Qua khai thác, đây là hai anh em ruột vận chuyển giao cho khách hàng tại quận 1 theo chỉ đạo của mẹ là Hồng.

Số hàng mà hai thanh niên này vận chuyển nhớt giả có giá trị tương ứng hàng thật là lần lượt chỉ là 5, 10 triệu đồng có vai trò đồng phạm giúp sức cho mẹ trong việc buôn bán số hàng giả.

Tuy nhiên, tổng số lượng hàng hóa vi phạm có giá trị tương đương hàng thật chưa đủ lượng cấu thành tội buôn bán hàng giả. Đồng thời cả hai đều là con ruột của Hồng nên cũng không cấu thành tội  không tố giác tội phạm. Công an đã đề nghị xử lý hành chính đối với hai người này theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...