Mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên đối diện mức án tới tử hình

Theo dự kiến, ngày 27-11 tới, TAND tỉnh Điện Biên sẽ mở phiên sơ thẩm xét xử bị can Trần Thị Hiền (44 tuổi) về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Bà Hiền là mẹ của nữ sinh CMD - cô gái đi giao gà rồi bị cưỡng hiếp, sát hại dã man.

Mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên (trái) đối diện mức án tới tử hình.

Ngoài bà Hiền, bốn bị can khác cùng bị truy tố về tội danh trên gồm: Vì Văn Toán (37 tuổi), Vì Thị Thu (vợ Toán), Bùi Văn Công (44 tuổi) và Lường Văn Hùng (28 tuổi).

Điều đau đớn trong vụ án ma túy này, đó là phần lớn đồng phạm của bà Hiền cũng chính là những bị can bị cáo buộc bắt cóc, hiếp dâm rồi sát hại dã man con gái bà.

Tài liệu hồ sơ cho thấy khoảng cuối tháng 5-2017, năm bị can mua bán hai bánh heroin (tổng trọng lượng hơn 700 g) tại xã Thanh Yên và xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên.

Cũng trong tháng 5-2017 và tháng 2-2019, Thu còn bán cho Công và Phạm Văn Nhiệm 12 viên ma túy tổng hợp có trọng lượng 1,08 g. Tiếp đó, đầu tháng 2-2019, tại nhà Công, bị can này đã bán 15 viên ma túy tổng hợp cho Nhiệm.

Cơ quan tố tụng xác định bà Hiền là người đặt vấn đề và trực tiếp giao dịch hai bánh heroin với Công, Thu là người tìm mua hai bánh heroin về bán cho Công.

Quá trình điều tra, bốn bị can Toán, Thu, Công và Hùng đều thành khẩn khai báo. Duy nhất bà Hiền không thừa nhận việc mua bán ma túy, không quen biết những người này.

Dù vậy, cơ quan tố tụng khẳng định có đủ cơ sở để truy tố năm bị can về tội mua bán trái phép chất ma túy theo khoản 4 Điều 194 BLHS năm 1999, với khung hình phạt cao nhất đến tử hình.

Riêng bị can Vì Văn Toán còn bị truy tố thêm về tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Bà Hiền không nhận tội

Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên, cho biết quá trình điều tra, bà Hiền tỏ ra bình tĩnh và không chịu nhận tội. Thái độ này cũng được nữ bị can thể hiện nhất quán ngay trong chính vụ án mạng của con gái, bằng cách không chịu khai báo với cơ quan công an về việc con gái bị bắt giữ.

Từ khi con gái bị bắt giữ, bị sát hại cho đến thời điểm bị bắt giam, bà Hiền đã có nhiều hành vi nhằm đánh lạc hướng điều tra, bao che cho hành vi phạm tội của mình.

Bà Hiền là người đầu tiên biết con mình bị các đối tượng bắt nhưng lại không khai báo với cơ quan công an, chỉ khai con gái đi giao gà và mất tích. Cơ quan điều tra đã gặp gỡ bà Hiền cũng như các thành viên trong gia đình, tất cả biết nạn nhân bị bắt cóc nhưng đều không cung cấp. Việc gây khó khăn này chính là nguyên nhân trực tiếp khiến cơ quan công an không cứu được cô nữ sinh xấu số. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...