Minh Béo có bị “gài bẫy”?

Trong vụ nghệ sĩ Minh Béo bị bắt ở California (Mỹ) vì có một số dấu hiệu phạm tội xâm hại tình dục đối với trẻ em, báo chí có thông tin: Sau khi nhận được tố giác của một cậu bé về việc đã bị quan hệ tình dục bằng miệng, cảnh sát Mỹ đã cử một nhân viên giả dạng thành một thiếu niên dưới 14 tuổi để liên hệ với Minh Béo.

Từ nội dung tiếp xúc giữa hai bên, Minh Béo bị cáo buộc lên một cuộc hẹn với nhân viên cảnh sát với ý định thực hiện hành vi dâm ô. Đây là hành vi gài bẫy cho người khác phạm tội mà luật pháp Việt Nam không cho phép?

Theo ý kiến của một số LS am hiểu luật pháp Mỹ, luật gài bẫy của bang California cấm cảnh sát có những hành vi nhử một con người bình thường phạm tội, như là gây áp lực, lừa đảo, quấy rối, đe dọa, nịnh bợ… Được xem là gài bẫy khi có ba điều kiện sau đây cùng xảy ra: Cảnh sát có giao tiếp trước khi người đó phạm tội; cảnh sát có lời lẽ dụ dỗ, thuyết phục người đó phạm tội; sự dụ dỗ phải rất mạnh để có thể thuyết phục một người bình thường phạm tội. Với các yếu tố gài bẫy như thế thì bị can, bị cáo có thể được LS bào chữa là không phạm tội và sẽ được tòa xử trắng án.

Trong các tội xâm hại tình dục trẻ em, quy định của bang này có phân biệt về sự gài bẫy. Nếu cảnh sát “chìm” chỉ mở lời mà người đó “sẵn sàng” thực hiện hành vi phạm tội thì không phải là gài bẫy. Ngược lại, nếu cảnh sát nằng nặc dụ dỗ, khiêu khích nặng nề khiến người đó phải thực hiện hành vi phạm tội thì đó là gài bẫy. Luật gài bẫy của bang California được đánh giá là khá phức tạp nên đòi hỏi những người bị truy tố phải có LS giỏi nghề thì mới được giúp đỡ nhiều.

Về ba tội danh mà Minh Béo đã bị cáo buộc, các LS cũng cho biết: Tội dâm ô với trẻ em của luật California tương đồng với tội dâm ô với trẻ em của luật Việt Nam. Hai tội còn lại thì luật Việt Nam không quy định, đó là tội quan hệ tình dục bằng miệng với người vị thành niên (mức phạt tù khác nhau khi nạn nhân dưới 14 tuổi và dưới 16 tuổi) và tội sắp xếp để gặp gỡ một đứa trẻ với mục đích dâm ô.

                                                                                                     THU TÂM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm