Mở 37 dây hụi, chiếm đoạt gần 5 tỉ đồng

Mới đây, TAND tỉnh Tây Ninh xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Lê Thị Hồng Lý (SN 1974, trú xã Tân Phú, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh) 17 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, tòa cũng buộc bị cáo có trách nhiệm hoàn trả số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

Theo cáo trạng, năm 2005, Lý tổ chức góp hụi (chủ hụi) để hưởng hoa hồng. Quá trình làm chủ hụi, Lý thấy các hụi viên ít tham gia khui hụi, không yêu cầu Lý cung cấp danh sách hụi và hụi viên tin tưởng số tiền Lý kêu góp hụi. Đến tháng 5-2015, Lý mất khả năng thanh toán cho các hụi viên nên dùng thủ đoạn gian dối tiếp tục mở nhiều dây hụi.

Bị cáo Lê Thị Hồng Lý.

Bị cáo tham gia nhiều phần hụi để lĩnh tất cả vào những kỳ khui hụi đầu tiên, tự ý lấy tên hụi viên để lĩnh hụi mà không được hụi viên đồng ý, thu tiền góp hụi của các hụi viên cao hơn số tiền thực tế khui hụi, từ đó chiếm đoạt tiền của hụi viên để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Hai năm sau, Lý tuyên bố vỡ hụi. Căn cứ vào sổ hụi của bị cáo, giấy hụi có ghi chép tiền khui hụi mỗi kỳ của các hụi viên, lời khai của Lý và lời khai của các hụi viên, cơ quan điều tra xác định số tiền Lý chiếm đoạt trong 37 dây hụi là hơn 4,8 tỉ đồng. Ngoài ra, lợi dụng sự tin tưởng của hụi viên không tham gia khui hụi, Lý thu tiền của 12 hụi viên cao hơn với số tiền thực tế khui hụi, chiếm đoạt hơn 3,4 triệu đồng.

Sau khi vỡ hụi, bị cáo khắc phục một phần tiền hụi, cấn trừ tiền hụi chết cho các hụi viên trước khi cơ quan CSĐT khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can. Các bị hại chưa được bồi thường yêu cầu Lý bồi thường số tiền đã chiếm đoạt.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Lý là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác nên đã tuyên phạt mức án như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm