Mở phiên tòa lần thứ 6 vụ trộm vàng nhiều rắc rối ở Bình Chánh

TAND huyện Bình Chánh, TP.HCM vừa ban hành quyết định đưa vụ án trộm vàng khó xử ra xét xử sơ thẩm vào ngày 9-10. Đây là lần thứ sáu tòa ra quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Vụ án này xảy ra từ hơn ba năm trước, đã được TAND huyện Bình Chánh, TP.HCM trả hồ sơ để điều tra bổ sung năm lần với các yêu cầu như trích xuất camera, giám định dấu vân tay, dấu vết tội phạm để lại nhà bị hại...

Điều đặc biệt tại phiên tòa tới đây là sẽ có hai KSV của VKSND huyện Bình Chánh giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử. KSV từng kiểm sát vụ án này tại các phiên tòa trước đã xin nghỉ việc theo nguyện vọng.

Trong sáu bị can, có Đặng Thanh Thuận (đứng) và Diệp Ngọc Quang cùng chưa thành niên và nhận tội từ đầu. Hai bị can này được tại ngoại đầu tiên.

Như đã thông tin, tháng 7-2015, bà Nguyễn Thị Năm bị trộm vào nhà lấy đi nhiều vàng, nữ trang và tiền mặt. Tài sản bị trộm qua định giá tại thời điểm năm 2015 là 334 triệu đồng.

Trong vòng năm ngày, sau lời khai nhận của bị can chưa thành niên Đặng Thanh Thuận, lần lượt năm thanh niên khác trong xã bị bắt.
Trong sáu bị can, có Thuận và Diệp Ngọc Quang cùng chưa thành niên và nhận tội từ đầu. Bốn bị can còn lại gồm Nguyễn Minh Cường, Nguyễn Ngọc Tiền kêu oan từ đầu; còn Lê Ngọc Thu và Trần Vinh Sang khi nhận tội, khi kêu oan. Đến nay đã có Thuận, Quang và Sang được tại ngoại.
Tại phiên tòa gần đây nhất hồi tháng 9-2017, Thuận, Sang, Tiền, Thu, Cường kêu oan. Thuận, Sang, Tiền, Thu cho rằng từ 7 giờ 30 ngày xảy ra sự việc đến trưa cùng ngày đang ở nhà, có người nhà làm chứng; còn Cường ở tiệm game bắn cá chơi.
Chứng cứ buộc tội là lời khai của Quang và lời khai tại CQĐT của Thu, Thuận, Sang cho rằng sáu người cùng tham gia vụ trộm. Ba bị cáo ra tòa thay đổi lời khai và kêu oan. Riêng Cường, Tiền kêu oan từ đầu.
Vụ trộm không có người chứng kiến, bị hại không nhìn thấy ai vào nhà trộm. CQĐT không thu thập được dấu vân tay của kẻ trộm tại nhà bị hại, không thu giữ được hình ảnh nhóm trộm bàn bạc việc đi trộm ở tiệm game bắn cá, đột nhập nhà bà Năm trộm và quay về tiệm game chia tiền trộm được và tiền bán vàng như truy tố.
CQĐT cũng không xác định được người mua vàng. Số vàng bị trộm không thu hồi được.

Thêm một bị can kêu oan được tại ngoại

Tiếp nhận hồ sơ từ VKS hồi tháng 9, tòa đã ra quyết định cho bị can Lê Ngọc Thu tại ngoại theo đề xuất của CQĐT.

Thu cùng Trần Vinh Sang - bị can kêu oan đầu tiên được tại ngoại - đã được CQĐT đề xuất cho tại ngoại vì "thực hiện hành vi phạm tội không phải vai trò chủ mưu và có nơi cư trú rõ ràng". Sang được VKS cho tại ngoại từ tháng 8. Như vậy vụ án này đã có bốn bị can được tại ngoại. Trong khi đó, hai bị can kêu oan từ đầu đang bị tạm giam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm