Mối quan hệ mật thiết giữa cựu chủ tịch Nguyễn Đức Chung và ông chủ Nhật Cường

Sáng mai, 27-12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Sở KH&ĐT TP Hà Nội và một số đơn vị liên quan.

Sáu bị cáo hầu tòa về tội danh trên: Nguyễn Văn Tứ (cựu giám đốc), Nguyễn Tiến Học (cựu phó giám đốc), Phạm Thị Thu Hường (cựu chánh văn phòng) và Phạm Thị Kim Tuyến (cựu trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT), Nguyễn Duy Tuấn (giám đốc kinh doanh) và Võ Việt Hùng (giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đông Kinh).

Riêng bị cáo Nguyễn Đức Chung, cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội bị truy tố tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Đây là vụ án thứ ba ông Chung phải hầu tòa. Hai vụ trước, ông bị tuyên tổng hình phạt 13 năm tù.  

Cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung sẽ ra tòa trong vụ án thứ ba, vào sáng mai, 27-12. Ảnh: TP

Cài cắm “quân xanh” để trúng thầu

Theo VKS, từ năm 2015 đến cuối 2018, Sở KH&ĐT Hà Nội làm chủ đầu tư thực hiện ba gói thầu số hóa, tương ứng với ba hợp đồng kinh tế; đến nay đã quyết toán, thanh lý hợp đồng.

Kết quả điều tra xác định hai gói thầu năm 2016 và năm 2017 do liên danh Nhật Cường - Đông Kinh thực hiện xảy ra nhiều sai phạm, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Cụ thể, với gói thầu năm 2016, ban đầu Sở KH&ĐT Hà Nội phê duyệt kế hoạch tổ chức đấu thầu công khai, kinh phí hơn 42 tỉ đồng. Theo dự kiến, ngày 16-5-2016 sẽ đóng thầu, lúc này có bốn nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu, không có Nhật Cường.

Tuy nhiên, chiều tối 15-5-2016, chỉ một ngày trước khi đóng thầu, Bùi Quang Huy (tổng giám đốc Nhật Cường) gửi email cho ông Nguyễn Đức Chung, đề xuất ông Chung chỉ đạo lùi ngày đóng thầu thêm hai tuần để Huy giới thiệu một công ty tham gia đấu thầu.

Ngay sau đó, ông Chung ba lần gọi điện cho ông Nguyễn Văn Tứ để chỉ đạo việc dừng thầu theo đề xuất của Huy.

Tháng 7-2016, Huy tiếp tục email cho ông Chung, đề xuất dừng tất cả các gói thầu số hóa trên địa bàn thủ đô. Huy cho rằng việc này sẽ mang lại một khoản thu nhập cho Nhật Cường, đồng thời nếu các gói thầu làm riêng lẻ sẽ không tích hợp được vào hệ thống dùng chung.

Cũng trong năm 2016, Võ Việt Hùng biết Huy quan hệ thân thiết với ông Chung nhưng Nhật Cường không có năng lực triển khai dự án số hoá nên đã mời hợp tác. Huy đồng ý, liên danh Nhật Cường - Đông Kinh được thành lập.

Quá trình đấu thầu, Huy và Hùng dùng hồ sơ pháp nhân của một số công ty làm “quân xanh” để nộp hồ sơ dự thầu và bỏ giá thầu, nhằm tạo điều kiện cho liên danh Nhật Cường – Đông Kinh trúng thầu.

Với sự sắp xếp từ trước, đương nhiên liên danh của ông chủ Nhật Cường trúng thầu một cách dễ dàng.

Cựu giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Nguyễn Văn Tứ. Ảnh: BCA

Vừa ký hợp đồng đã lập tức “sang tay”

Sau khi ký kết hợp đồng, thay vì để liên danh thực hiện, Bùi Quang Huy chuyển nhượng 100% nội dung công việc cho Công ty Đông Kinh. Được Sở KH&ĐT quyết toán hơn 42 tỉ đồng, Nhật Cường trả cho Đông Kinh 29 tỉ đồng.

Tương tự với gói thầu số hóa năm 2017, trị giá hơn 18 tỉ đồng, liên danh lập ra chỉ để “che mắt” cơ quan chức năng. Sau khi trúng thầu, Nhật Cường chuyển nhượng toàn bộ công việc cho Đông Kinh. Trong số hơn 16 tỉ đồng được Sở KH&ĐT quyết toán, Nhật Cường trả cho Đông Kinh hơn 10 tỉ đồng.

Theo VKS, hành vi của các bị cáo nêu trên đã làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, dẫn đến hiệu quả, mục đích, yêu cầu gói thầu không đạt được (chỉ có 45% tài liệu hồ sơ được đẩy lên hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp), gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 26 tỉ đồng.

Trong đó, ông Nguyễn Đức Chung có mối quan hệ thân quen với Bùi Quang Huy. Cựu chủ tịch Hà Nội chỉ đạo dừng gói thầu số hóa trái quy định. Công ty của vợ ông Chung còn ký hợp đồng khống với Nhật Cường – Đông Kinh giúp liên danh này hợp thức hóa năng lực dự thầu.

Về phía mình, ông Nguyễn Văn Tứ tiếp nhận chỉ đạo của cấp trên, chỉ đạo nhân viên dưới quyền dừng thầu gói thầu số hóa năm 2016. Bị cáo còn chỉ đạo thêm yêu cầu vào hồ sơ mời thầu để tạo lợi thế cho liên danh Nhật Cường - Đông Kinh trúng thầu.

Tương tự, các bị cáo khác tại Sở KH&ĐT bị cáo buộc tham gia sửa đổi hồ sơ mời thầu, tạo lợi thế cho Nhật Cường trúng thầu. Hành vi này thể hiện việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu, một trong những hành vi bị nghiêm cấm trong Luật Đấu thầu.

Đặc biệt, trong thời gian thực hiện các gói thầu, nhằm "bôi trơn" dự án, dịp tết năm 2017, Bùi Quang Huy đến phòng làm việc ông Tứ chúc Tết một chai rượu ngoại và 300 triệu đồng. Cùng lúc, Nguyễn Duy Tuấn đến cơ quan chúc Tết ông Học 100 triệu đồng, chúc bà Tuyến 30 triệu đồng...

Chủ mưu đang bỏ trốn

Cơ quan công tố xác định vụ án này Bùi Quang Huy là người khởi xướng, chủ mưu, chỉ huy việc thực hiện tội phạm nên có vai trò chính.

Tuy nhiên, do Huy đang bỏ trốn, cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã, quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án đối với bị can, quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, khi nào bắt được sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm