Mới: Trịnh Sướng thu lợi bất chính hơn 155 tỉ

Ngày 21-5, nguồn tin PLO cho biết đã có kết luận điều tra bổ sung từ Công an tỉnh Đắk Nông vụ 39 người bị cáo buộc sản xuất, buôn bán hàng giả (xăng giả) trong đó có Trịnh Sướng.

Trong cáo trạng lần trước, Trịnh Sướng bị cáo buộc thu lợi bất chính hơn 102 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong phiên tòa hồi tháng 4-2021, đại diện VKS tại tòa nói rằng số tiền thu lợi bất chính của Trịnh Sướng hơn 106 tỉ đồng. Sai sót ở số tiền thu lợi bất chính là do lỗi đánh máy.

Kết quả điều tra bổ sung lần mới nhất này xác định Trịnh Sướng thu lợi bất chính hơn 155,8 tỉ đồng, cao hơn kết quả điều tra cũ gần 50 tỉ đồng.

Trịnh Sướng (trái) tại phiên tòa hồi tháng 4-2021. Ảnh: QN

Theo kết luận điều tra bổ sung, Trịnh Sướng không đủ điều kiện pha chế, sản xuất xăng dầu nhưng đã mua dung môi, hóa chất tăng RON để pha trộn với hỗn hợp màu Azô và xăng nền, tạo thành xăng giả; pha trộn dung môi với dầu DO, tạo thành dầu DO giả để bán ra thị trường nhằm hưởng lợi.

Trịnh Sướng sử dụng nhiều công thức pha chế khác nhau để tạo thành các loại xăng A95, A92 và E5 RON 92 giả, tùy thuộc vào nguồn xăng nền, dung môi, hóa chất, với mục đích tạo ra xăng giả chỉ đạt trị số Octan tương ứng với từng loại xăng, không quan tâm đến các chỉ tiêu chất lượng khác.

Dù từ ngày 1-1-2018, loại xăng A92 không được phép lưu thông nhưng Sướng vẫn pha chế, sản xuất để bán ra thị trường. Trước cơ quan điều tra, Sướng thừa nhận mình là người đưa công thức pha chế xăng dầu và giao cho Nguyễn Thành Trung, Ngô Dương Anh Tuấn tổ chức thực hiện.

Mỗi lần pha chế xăng dầu giả, Sướng đều là người quyết định tỷ lệ pha trộn. Sướng thường chỉ đạo Trung, Tuấn pha với tỷ lệ: 50%-60% xăng nền A95, 40%-50% dung môi, hóa chất để tạo thành xăng A95 giả; 45%-55% xăng nền A95, 45%-55% dung môi, hóa chất để tạo thành xăng A92 giả; 45%-55% xăng nền A95, 40%-50% dung môi, hóa chất và 5% cồn để tạo thành xăng E5 RON giả; 90% dầu DO với 10% dung môi để tạo thành dầu DO giả.

Cá biệt một số lần do không có đủ xăng nền A95 nên Sướng chỉ đạo Trung sản xuất xăng A95 giá với tỷ lệ 30% xăng nền, 70% dung môi, hóa chất. Có một lần Trung tính tỷ lệ xăng nền dưới 30% và xin ý kiến Sướng để pha xăng A92, E5 RON 92 giả nhưng Sướng không đồng ý.

Lời khai trên của Sướng phù hợp với dữ liệu tin nhắn đã khai thác từ điện thoại của Sướng, Trung, Tuấn. Do không xác định được tỷ lệ xăng nền của từng lần pha chế xăng giả nên cơ quan điều tra áp dụng nguyên tắc có lợi đối với các bị can về tỷ lệ pha xăng nền để tạo thành các loại xăng giả là: 30% xăng nền A95, còn lại là dung môi, hóa chất chiếm 70%.

Từ đó, cơ quan điều tra xác định: Khối lượng xăng giả mà Sướng đã tổ chức pha chế, sản xuất và phải chịu trách nhiệm hình sự là hơn 192 triệu lít, tương đương giá trị xăng thật là hơn 3.570 tỉ đồng; khối lượng đầu DO giả mà Sướng phải chịu trách nhiệm hình sự là hơn 15 triệu lít, tương đương giá trị dầu DO thật là hơn 264 tỉ đồng. Tổng số lượng hàng giả tương đương giá trị hàng thật là hơn 3.835 tỉ đồng. Trịnh Sướng đã bán ra thị trường là hơn 188 triệu lít xăng giả và hơn 15 triệu lít dầu DO giả.

Sướng khẳng định: Mỗi lít xăng giả sau khi pha chế bán ra thị trường, Sướng hưởng lợi 8.000 đồng; mỗi lít dầu giả sau khi pha chế bán ra thị trường, Sướng hưởng lợi 300 đồng. Qua đó, cơ quan điều tra xác định Sướng thu lợi bất chính hơn 155,8 tỉ đồng.

Theo nội dung vụ việc, đầu năm 2019, Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an triệt phá nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh xăng dầu giả tại Đắk Nông, Sóc Trăng, Cần Thơ, TP.HCM… Vụ án này có 39 bị can ở 11 tỉnh, thành phố bị truy tố về tội sản xuất, buôn bán hàng giả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm